Các nhà khoa học phát hiện LUCA, sinh vật đơn bào được cho là thủy tổ của sự sống

•   4,73

Các nhà khoa học vừa phát hiện một sinh vật đơn bào, có hình dạng giống vi khuẩn, xuất hiện trên trái đất cách đây 3,8 tỉ năm và được cho là tổ tiên của sự sống trên trái đất. Vi khuẩn này được gọi là "tổ tiên chung" của sự sống trên trái đất, hay đầy đủ hơn là Luca - Last Universal Common Ancestor. Việc phát hiện ra Luca sẽ góp phần củng cố thêm các giả thuyết về nguồn gốc của sự sống trên trái đất bắt nguồn từ đâu và khi nào.

Người ta cho rằng Luca xuất hiện ở gần những lỗ thông hơi dưới đáy biển, trong khi một số ý kiến khác cho rằng chúng hiện diện ở những ao hồ nhỏ. Các nhà nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu Luca bằng cách tìm hiểu khoảng 2000 gen của các vi khuẩn hiện nay, để tìm hiểu các nguồn gốc liên quan giữa vi khuẩn hiện đại và Luca. Nếu tìm được mối liên quan thì có thể khẳng định Luca chính là thủy tổ của chúng ta, là nguồn gốc của mọi sự sống trên trái đất hiện nay.

Sinh vật đơn bào Luca.

Luca được cho là xuất hiện trên trái đất từ cách đây 3.8 tỉ năm trước, nó là nguồn gốc của 2 dạng sống đơn giản đầu tiên trên thế giới, gồm vi khuẩn và các loại vi khuẩn cổ và sau này có thể là cây cối và các loài động vật. Nó cũng cho phép các nhà khoa học khám phá 355 gen gốc của Luca để tìm hiểu rõ hơn về loại sinh vật đơn bào này. Một số giả thuyết cho rằng ở thời điểm đó, nham thạch phun trào từ các miệng núi lửa trong lòng đại dương đã thổi Luca lên, phát tán chúng ta nước biển xung quanh, tạo điều kiện cho sự sống hình thành như ngày nay.

Những lỗ thông hơi dưới đáy biển vẫn được cho là một trong những nơi khởi nguồn của sự sống, và sự phát hiện sinh vật đơn bào Luca càng củng cố thêm luận điểm này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến rằng sự sống trên trái đất phải thích thi với các điều kiện khắc nghiệt, khiến chúng phải tìm những chỗ ẩn nấp an toàn hơn, có thể là các lỗ thông hơi kể trên, ví dụ trường hợp thiên thạch rơi xuống trái đất.

Tiến sĩ William F. Martin ở ĐH Heinrich Heine, Đức cho biết bằng cách định vị rõ các gen mà Luca có, ông hi vọng có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi về cách sinh vật Luca sống như thế nào. Tiến sĩ Martin mô tả rằng việc phát hiện Luca sẽ đối lập với giả thuyết rằng sự sống trên trái đất hình thành bởi sự kết hợp của các chất hóa học, điển hình là oxy, hydro và nitơ, vốn tạo nên các hợp chất hữu cơ.

Cập nhật: 27/07/2016 Theo Tinh Tế