Các nhà khoa học tìm thấy loại gene có thể tự chữa lành vết thương

Sâu trong cơ thể chúng ta có rất nhiều loại gene được “bật và tắt” trong nhiều năm, bao gồm những loại gene có thể giúp cơ thể phát triển lên vị trí “thượng thừa”. Đây là lý do để các nhà khoa học tìm kiếm “đoạn mã ma thuật” có thể giúp chúng ta tái sinh các cơ quan hay là làm cho tay mọc lại nếu chẳng may bị đứt. Một nhà nghiên cứu thuộc đại học Harvard tin rằng ông dường như đã tìm được nó.

George Daley đến từ trường Y học Harvard đã vô tình phát hiện ra một điều thú vị. Trong khi đang tiến hành kỹ thuật nhận dạng đối với các con chuột trong phòng thí nghiệm của ông - bằng cách cắt tai hay các đầu ngón chân - ông đã nhận thấy vài hiện tượng lạ. Không giống những con khác, những chú chuột nhỏ này có thể phát triển tai và đầu ngón chân trở lại trong một vài ngày. Lý do là vì chúng đã được điều chỉnh gene để một loại gene đã giúp chúng phát triển trong bụng mẹ có thể tiếp tục hoạt động ngay khi con chuột đã được sinh ra. Hay nói cách khác là loại gene này sẽ không bao giờ tự tắt. Các nhà nghiên cứu gọi loại gene này là Lin28a, và bằng các thúc đẩy sự trao đổi chất, nó có thể đánh lừa cơ thể rằng nó trẻ hơn so với thật sự.

Tìm thấy loại gene có thể tự chữa lành vết thương

Đây thực sự là một tin tốt lành. Tuy nhiên một câu hỏi được đặt ra là: Tốt như thế nào? Daley và công ty của ông khẳng định rằng loại gene này có thể tái sinh các bộ phận của cơ thể, nhưng phương pháp này vẫn còn hạn chế. Nhà khoa học người Mỹ đã mô tả như sau:

“Sức mạnh của gene Lin28a xuất hiện chỉ trong một thời gian giới hạn. Khi con chuột lớn hơn - khoảng 5 tuần tuổi - các nhà khoa học không thể tái tạo được chân của chúng, ngay cả khi loại gene này đã được kích thích. Và con chuột với gene Lin28a được kích hoạt cũng không thể tự hồi phục các tổn tương ở tim, có thể là do các protein không có hiệu lực đồng nhất tại tất cả mọi nơi trên cơ thể".

Như vậy thì Lin28a vẫn hoạt động - nhưng không phải là mãi mãi và không phải ở tất cả mọi bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên thì trên cơ thể còn rất nhiều loại gene khác có thể còn có vai trò quan trọng hơn Lin28a. Giờ đây các nhà khoa học đã biết rằng, quá trình hồi phục của cơ thể có thể kiểm soát được bằng các hoạt động trao đổi chất, và họ sẽ có thể tìm kiếm được những gene khác có liên quan. Hay nói cách khác là học biết tìm chúng ở đâu.

Rõ ràng việc tự tái sinh vẫn còn khá xa vời, nhưng đây cũng là một bước tiến đáng kể. Và với những phát hiện mới về gene Lin28a thì nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra những loại thuốc mới có thể giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn và tốt hơn sau những tổn thương.

Theo Tinh Tế, Gizmodo