Các quốc gia châu Á sẽ phóng vệ tinh vũ trụ chung

  •  
  • 888

Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Nhật bản (JAXA) sẽ hợp tác cùng với các quốc gia châu Á để phát triển một vệ tinh thí nghiệm nhỏ dự kiến được phóng lên vũ trụ vào năm 2012. 

JAXA hi vọng chương trình hợp tác này sẽ là bước đệm để tiến tới việc chế tạo một vệ tinh quan sát trái đất hoàn chỉnh nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên trong các vấn đề như giám sát thiên tai.

Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Hàn Quốc và Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm đối với dự án này, vốn được Bộ khoa học Nhật Bản ủng hộ và sẽ khởi động vào năm tới.

Cuộc đua vũ trụ trong thế kỷ 21 giữa các quốc gia châu Á ngày càng trở nên nóng bỏng. Nhật Bản muốn gia tăng vị thế quốc tế của nước này trong lĩnh vực phát triển công nghệ vũ trụ đang cạnh tranh quyết liệt.

Ấn Độ hiện đang ganh đua với Trung Quốc và Nhật Bản để trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa người lên Mặt trăng. Ấn Độ cũng phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng hôm 21/10/2008.

Tháng trước, Ấn Độ và Nhật Bản đã ký hiệp ước hợp tác an ninh nhằm mở đường cho các cơ quan vũ trụ của 2 nước hợp tác trong việc giám sát thiên tai trong một động thái khiến Trung Quốc lo ngại.

Hồi tuần trước, cô Naoko Yamazaki, 37 tuổi, đã được chọn là bà mẹ đầu tiên và là người phụ nữ thứ 2 của Nhật Bản vào vũ trụ. Cô Yamazaki sẽ tham gia phi hành đoàn của con tàu vũ trụ Atlantis.

Trong sứ mệnh kéo dài 2 tuần, dự kiến diễn ra vào năm 2010, tàu Atlantis sẽ vận chuyển các thiết bị lên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Theo Dân Trí (Telegraph)
  • 888