Các sông băng trên Himalayas bị khuyết dần trong 40 năm qua

  •  
  • 923

Trong lúc thế giới đang dấy lên những tranh cãi và thảo luận về ảnh hưởng chính xác của sự nóng ấm toàn cầu đối với Himalayas, các nhà nghiên cứu về sông băng đã phân tích các dự liệu trên dãy núi này và rút ra kết luận “nóc nhà của thế giới” bị mất 13%, tức khoảng 443 tỷ tấn băng trong 40 năm qua.

Một báo cáo nghiên cứu đăng trên báo “Current Science” của Viện Khoa học Ấn Độ ngày 9/1, ước tính trên dãy Himalayas có khoảng 4.000 Gigatone (Gt) băng và số băng bị mất trong bốn thập niên qua lên khoảng 443 tỷ tấn.

Nghiên cứu do đồng tác giả Anil V. Kulkarni và Yogesh Karyakarte tại Trung tâm Divecha về biến đổi khí hậu, thuộc Viện Khoa học Ấn Độ (IIS) thực hiện, kết luận việc mất một khối lượng băng lớn như vậy được coi như khối lượng nước tích trữ ở các con sông băng thuộc dãy Himalayas bị thất thoát.

Các sông băng trên Himalayas bị khuyết dần trong 40 năm qua
Himalayas bị mất khoảng 443 tỷ tấn băng trong 40 năm qua. (Ảnh: AP)

Sau khi nghiên cứu thông tin về 11.000km2 trên các sông băng, thu được từ các cuộc điều tra, hình ảnh từ vệ tinh và những thống kê khảo sát địa chất của Ấn Độ, tài liệu và bản đồ khoa học, các nhà khoa học kết luận “hầu hết sông băng trên Himalayas đang bị khuyết". Tuy nhiên, mức độ hao mòn khác nhau giữa các con sông băng từ vài mét đến khoảng 61 mét/năm.

Đã có một số dự đoán về ảnh hưởng về nóng ấm toàn cầu đối với Himalayas. Ủy ban Liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC) trong năm 2007 đã đưa ra nhận định “Nếu tỷ lệ băng tan chảy hiện nay tiếp tục, có thể các con sông băng sẽ biến mất vào năm 2035 và cũng có thể sớm hơn, nếu quả Đất tiếp tục ấm lên như hiện nay".

Nghiên cứu lưu ý rằng nếu bề mặt Trái Đất nóng lên trung bình khoảng 1,8-4 độ C thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các sông băng trên Himalayas.

Theo Vietnam+
  • 923