Cách chọn đồ chơi an toàn cho bé yêu

  •  
  • 1.494

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 sắp đến gần, chắc hẳn ai cũng đang nghĩ xem nên mua quà gì cho bé yêu nhà mình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn mua quà thông minh, an toàn cho các bé, để các bé có niềm vui trọn vẹn trong ngày Tết thiếu nhi.

Phần 1: 5 lưu ý dành cho phụ huynh khi chọn quà cho trẻ

  • Lựa chọn quà tặng thiếu nhi phù hợp theo độ tuổi của bé: Ở mỗi lứa tuổi, trẻ sẽ có những sở thích khác nhau. Việc lựa chọn đồ chơi không phù hợp với lứa tuổi ( quá nặng, quá to hay quá phức tạp để sử dụng...) có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tư duy của trẻ. Chính vì vậy, khi chọn đồ chơi cho các bé, bố mẹ nên chú ý đến lứa tuổi của con mình.
  • Tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm: Càng gần đến ngày Quốc tế thiếu nhi, các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc càng được bày bán tràn lan trên thị trường. Đặc điểm nổi bật của những món đồ này là giá rẻ, mẫu mã phong phú đa dạng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chứa hóa chất độc hại rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, khi chọn đồ chơi cho trẻ em cha mẹ nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.
  • Không mua quà quá đắt tiền: Trẻ em thường rất hiếu động và nghịch ngợm, vì vậy những món đồ của trẻ thường chỉ được sử dụng trong một thời gian. Việc mua tặng bé những món quà đắt tiền là sự lãng phí không cần thiết. Vì vậy cha mẹ nên cân nhắc khi lựa chọn quà cho con yêu.
  • An toàn cho trẻ em: Những đồ chơi gây tiếng ồn lớn có thể gây ảnh hưởng đến thính giác của trẻ. Những món đồ góc cạnh hay sắc nhọn có thể vô tình làm bé bị thương...Vì vậy, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn quà tặng cho bé là đảm bảo an toàn và thuận tiện khi sử dụng.
  • Không nên mua đồ chơi bạo lực cho trẻ: Những đồ chơi như súng, dao, kiếm, quái vật...có thể gây ảnh hưởng xấu đến tính cách của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tránh tặng bé những món quà này. Thay vào đó, hãy lựa chọn cho con em mình những món đồ chơi có khả năng phát triển trí thông minh.

Tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn quà tặng cho bé là đảm bảo an toàn và thuận tiện khi sử dụng.
Tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn quà tặng cho bé là đảm bảo an toàn và thuận tiện khi sử dụng.

Phần 2: Cách chọn quà thiếu nhi phù hợp với các lứa tuổi

Quà tặng cho bé dưới 1 tuổi

  • Trong giai đoạn này, bạn cần cho bé tiếp xúc nhiều với những hình ảnh, sắc màu, có tiếng động nhẹ nhàng. Bạn có thể chọn cho bé đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, thú bông mềm có phát tiếng kêu chút chít, xúc xắc để bé cầm lắc, đồ treo nôi có âm thanh vui tai, đồ chơi bằng vải, đồ chơi gỗ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sắm cho con một số bộ quần áo ngộ nghĩnh, đáng yêu, hoặc những đôi giày tập đi để con yêu có những trải nghiệm đầu đời.
  • Với những bé dưới 1 tuổi bạn cần cho bé tiếp xúc nhiều với những hình ảnh, sắc màu, có tiếng động nhẹ nhàng. Theo đó, những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, thú bông mềm có phát tiếng kêu chút chít, xúc xắc để bé cầm lắc, đồ treo nôi có âm thanh vui tai, đồ chơi bằng vải, đồ chơi gỗ có nhiều hình dạng... sẽ rất hợp với các bé.

Bạn có thể cho bé tiếp xúc nhiều với những hình ảnh, sắc màu, có tiếng động nhẹ nhàng.
Bạn có thể cho bé tiếp xúc nhiều với những hình ảnh, sắc màu, có tiếng động nhẹ nhàng.

Quà tặng cho bé từ 1 đến 3 tuổi

  • Đối với bé từ 1- 3 tuổi bạn nên chọn đồ chơi mang tính giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ. Có rất nhiều gợi ý để bạn lựa chọn tặng bé như: Bộ đồ chơi xếp hình, xe ô tô chạy pin, thú bông, bộ đồ chơi mô phỏng nhân viên bán hàng, bác sĩ, ô tô tàu hỏa chạy pin, giấy bút màu cho bé tập tô, búp bê.
  • Bạn cần hiểu rằng, đến độ tuổi này, bạn nên chọn đồ chơi cho con mang tính giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ. Bạn có thể mua cho bé những bộ đồ chơi xếp hình, xe ô tô chạy pin, thú bông, bộ đồ chơi mô phỏng nhân viên bán hàng, bác sĩ, ô tô tàu hỏa chạy pin, giấy bút màu cho bé vẽ nghịch ngợm, đồ chơi xếp hình, đồ chơi gỗ phát triển trí thông minh, búp bê cho bé gái (để trẻ ôm ấp, bắt chước người lớn chăm sóc, yêu thương, hướng đến tình yêu và trách nhiệm cho con)...
  • Với các bé ở độ tuổi này, bạn có thể mua quần áo cho trẻ cũng được. Với con gái bạn hãy mua cho con những bộ váy thật lộng lẫy như một công chú chắc hẳn bé sẽ rất thích món quà này.

Quà tặng cho bé từ 3 đến 5 tuổi

Với trẻ từ 3 – 5 tuổi, giai đoạn này vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển và trưởng thành của bé. Bạn nên chọn những món quà mang tính giáo dục, kích thích trí tuệ của bé bởi giai đoạn này, bé sẽ hình thành những quan niệm, suy nghĩ về cuộc sống và thế giới mới. Những món đồ chơi, đồ vật mang tính giáo dục như truyện tranh, sách tập tô, tranh ghép... giúp bé hình thành nên lối tư duy, nhân cách. Những đồ chơi giúp bé linh hoạt, thăng bằng: xe đạp ba bánh, scooter, bóng ném... Một số loại đồ chơi phù hợp dành cho bé như:

Ở tầm tuổi này, bạn có thể tặng bé những món đồ chơi như: đồ chơi xếp hình, xe đạp 3 bánh....
Ở tầm tuổi này, bạn có thể tặng bé những món đồ chơi như: đồ chơi xếp hình, xe đạp 3 bánh....

  • Đồ chơi xếp hình: Những bộ đồ chơi xếp hình bằng gỗ hay bằng nhựa đều rất thích hợp với bé. Những bộ đồ chơi này sẽ giúp bé rèn luyện tính kiên nhẫn, tăng cường khả năng sáng tạo. Đặc biệt bé có thể chơi cùng với bố mẹ, anh chị hay bạn bè của mình cùng tạo nên những công trình thú vị từ những bộ xếp hình này.
  • Các loại xe: Bố mẹ có thể chọn cho bé trai món đồ chơi cho bé như: Xe đạp, xe scooter, xe chòi chân hay xe lắc, xe cân bằng...để bé yêu tăng cường vận động, có hệ miễn dịch tốt hơn. Bố mẹ khi chọn cho bé một chiếc xe đạp chẳng hạn thì cũng nên chọn cho mình một chiếc hay cho cả gia đình để có thể cùng bé rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.
  • Đồ chơi điều khiển, mô hình: Các bé trai thường yêu thích khám phá, luôn mong muốn tìm tòi ra những thứ mới lạ. Chính vì vậy những món đồ chơi điều khiển như ô tô điều khiển hay máy bay có điều khiển...luôn luôn thu hút được các bé. Nếu như bố mẹ mua cho bé một chiếc xe hoặc máy bay điều khiển trong dịp mùng 1-6 này chắc hẳn các con sẽ rất thích thú.

Quà tặng cho bé từ 6 tuổi trở lên

Đối với những trẻ lớn (từ 6 tuổi trở lên) bạn có thể lựa chọn những món quà cho con tùy theo sở thích của bé.

Chẳng hạn như bé thích đọc sách thì món quà hợp lý hơn cả là các cuốn truyện mang tính giáo dục. Hay bé thích tô vẽ, chơi đàn, xếp hình thì bố mẹ cũng có thể lựa được những món quà phù hợp với con em mình như bút sáp màu, cây đàn nhựa, bộ xếp hình.

Bạn có thể tặng bé các cuốn truyện mang tính giáo dục.
Bạn có thể tặng bé các cuốn truyện mang tính giáo dục.

  • Một số lưu ý khi tặng quà cho trẻ nhỏ: Các bậc cha mẹ cần hiểu rằng không phải bất kỳ món quà nào mình thích cũng sẽ khiến bé thích thú. Ngoài việc chọn mua quà phù hợp với giới tính, độ tuổi và sở thích của trẻ, các bậc phụ huynh cần xem xét kỹ tên nhãn hàng, xuất xứ... để đảm bảo món đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng, không phải nhựa độc hại, chứa hóa chất có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.
  • Đối với trẻ nhỏ, những món đồ chơi mà bố mẹ tặng sẽ được coi như những "người bạn thân" cùng bé chơi đùa, chia sẻ hàng ngày. Ngoài ra, đồ chơi còn là phương tiện giúp bé phát triển các kỹ năng và khám phá về thế giới.
Cập nhật: 31/05/2016 Theo kgiaitri
  • 1.494