Cách giải độc gan cho phái mạnh dịp Tết

  •  
  • 1.950

Hạn chế rượu, bia, uống nhiều nước, bổ sung rau xanh, năng tập thể dục... là những cách giúp nam giới thanh lọc lá gan.

>>> Bí quyết tránh nguy cơ say xỉn dịp Tết

Tết đến, phái mạnh vẫn thường lấy câu "Trai vô tửu như kỳ vô phong" để biện minh cho những lần nâng ly hạ chén cùng bạn bè, đối tác. Tuy nhiên, việc tiếp nhận các chất kích thích trong nhiều ngày liền là tác nhân gây tăng men, nóng gan và không đảm bảo chức năng đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, những thói quen không lành mạnh như uống ít nước, ăn đồ béo, chiên xào, thức khuya... cũng khiến hiệu quả giải độc gan nan giải hơn bội phần. Những lưu ý dưới đây có thể giúp các quý ông giữ được lá gan khỏe mạnh.

Uống nhiều nước

Uống nước giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan. Vì vậy, nam giới cần uống nhiều nước để hỗ trợ gan đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Cách giải độc gan cho phái mạnh dịp Tết
Uống nhiều rượu, bia trong ngày Tết làm nhiễm độc gan

Lượng nước cần bổ sung cho cơ thể vào khoảng 2-2,5 lít mỗi ngày. Để đạt được hiệu quả giải độc gan, cần uống nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống 150-200ml. Ngoài ra, nên uống trước khi ngồi vào bàn tiệc, vì bụng không thể chứa nước khi trữ đầy rượu, bia.

Chọn lọc thực phẩm, đồ uống

Các chất kích thích, chất cồn, dầu mỡ, đồ nóng, đồ cay, thức ăn nhiều muối, thực phẩm đóng hộp... đều là kẻ thù đáng sợ làm giảm tuổi thọ của gan. Dù phải làm việc tối đa công suất, song, lá gan khó có thể đào thải hết các độc tố trong cơ thể.

Bên cạnh việc hạn chế các thực phẩm, đồ uống có hại, phái mạnh nên tăng cường rau, củ, quả trong bữa ăn ngày Tết. Hoa quả tươi và rau có màu xanh đậm giúp mát gan, lợi tiểu. Ngoài ra, nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, C và canxi như trứng, sữa, thịt nạc, ngũ cốc, cà chua, cần tây… hoặc bổ sung các dược phẩm giải độc gan có nguồn gốc thảo dược.

Phân bổ thời gian tiệc tùng

Trong những ngày Tết, những buổi tiệc tùng nội, ngoại hay những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng với bạn bè, đối tác đều khiến lá gan phải kêu cứu. Phái mạnh nên cân đối thời gian hợp lý, tranh thủ buổi sáng để thăm hỏi người thân, chiều tham gia những bữa tiệc không thể chối từ và tối để nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe.

Tăng cường luyện tập

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. Nam giới có thể áp dụng các môn thể thao đơn giản nhưng hiệu quả như chạy bộ, đạp xe… để cơ thể dẻo dai và bền bỉ.

Cập nhật: 15/02/2018 Theo Vnexpress
  • 1.950