Cách phát hiện loãng xương ở giai đoạn sớm nhất

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) tin rằng họ đã tìm ra cách để phát hiện bệnh loãng xương ở giai đoạn sớm nhất.

>>> Phát hiện nhiều gene mới liên quan bệnh loãng xương

Loãng xương không được chẩn đoán kịp thời và chỉ có thể phát hiện sau khi xương đã bị suy yếu và dẫn đến gãy xương.

Kiểm tra đồng vị can-xi trong nước tiểu có thể giúp phát hiện sớm bệnh loãng xương

Bằng cách phân tích các đồng vị can-xi trong nước tiểu, các chuyên gia y tế hoàn toàn có thể chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm nhất vì mỗi đồng vị có một lượng nơ-tron nhất định.

Sự cân bằng hay thay đổi của các đồng vị khác nhau khi xương bị phá hủy và hình thành chính là chỉ dấu giúp phát hiện kịp thời những thay đổi mật độ xương ở giai đoạn đầu.

Trong thí nghiệm với các tình nguyện viên, kỹ thuật mới cho thấy có thể phát hiện xương bị mất mát trước khi dẫn đến loãng xương.

“Nếu phương thức hoạt động hiệu quả sẽ được đưa vào ứng dụng lâm sàng”, GS Ariel Anbar, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học cho biết phương pháp này còn giúp phát hiện các bệnh ảnh hưởng đến xương trong đó có ung thư.

Đây là công trình hợp tác giữa tác giữa các nhà khoa học tại ĐH Bang Arizona và NASA. NASA tin rằng các phi hành gia có thể mắc phải bệnh này do ảnh hưởng bởi môi trường trọng lực cực nhỏ trong không gian.

Theo Đất Việt, BBC