Cài bọ do thám vào thùng rác di động

  •  
  • 133

Bọ do thám điện tử đã được bí mật cài vào hàng trăm ngàn những thùng rác di động. Những con bọ này truyền thông tin của các thùng rác tới một cơ sở dữ liệu trung tâm, là nơi giữ số liệu về thói quen vứt rác của mỗi địa chỉ cá nhân. Có khoảng 500.000 thùng rác ở khắp nước Anh đã được cài bọ.

Lý do chính thức để cài bọ là để “cải thiện hiệu quả” và giải quyết tranh chấp giữa hàng xóm với nhau về quyền sở hữu thùng rác di động. Nhưng các chuyên gia nói rằng công nghệ thực sự nhắm tới việc cho phép Hội đồng địa phương phạt những chủ hộ vượt quá giới hạn rác thải. Nhưng có ý kiến cho rằng, các thùng rác được thay đổi gây ra một cuộc tranh cãi về tính riêng tư. Nghị sĩ đảng Bảo thủ Andrew Pelling nói rằng kẻ trộm có thể tấn công vào hệ thống máy tính để xem sự giảm đi đột ngột trong việc thải rác có nghĩa là chủ nhà đi vắng.

Với công nghệ bọ, các con chíp điện tử được giấu cẩn thận dưới “môi” gờ trước của các thùng rác di động để đo các chất thải không tái chế được. Khi thùng được cần trục sau xe tải nâng lên, con chíp đi ngang qua một ăngten của cơ cấu nâng. Điều này cho phép ăngten đọc số xêri gán cho mỗi nhà trên đường. Một máy tính trong xe tải cân cái thùng khi nó được nâng lên, trừ đi trọng lượng của mỗi thùng và ghi lại trọng lượng của rác vào một thẻ dữ liệu điện tử. Khi xe tải quay lại nơi chứa, tất cả các thông tin ghi nhận được truyền vào một thiết bị cầm tay và được tải xuống máy tính trung tâm. Mỗi hộ có thể bị tính tiền cho số rác thải ra dù họ đã trả cho dịch vụ qua thuế hội đồng.

Mặc dù con chíp chỉ đáng giá 2 bảng nhưng việc lắp các thiết bị vào một xe rác giá khoảng 15.000 bảng.

Những người đứng đầu Tòa thị chính nói hệ thống giám sát sẽ cải thiện tỉ lệ tái sinh rác bằng cách cho phép họ nhận ra các khu vực không thực hiện đầy đủ. Các hội đồng thành phố hy vọng chính quyền sẽ giới thiệu luật sớm để cho phép họ giới hạn số rác thải của các hộ, và phạt những người thải rác quá định mức.

Công nghệ này không cho phép phân biệt các loại rác khác nhau nhưng họ có thể đo số lượng rác trong thùng.

Nguyễn Ngọc Hiếu

Theo báo nước ngoài, CAND.com.vn
  • 133