Cái giá của tốc độ

  •  
  • 656

Số liệu thống kê thực tế cho thấy với tốc độ 65km/h thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng cao gấp đôi so với tốc độ 60km/h.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Adelaide – Áo theo đơn đặt hàng của hãng bảo hiểm NRMA và chương trình An toàn giao thông quốc gia, đã cho thấy thậm chí chỉ cần vượt quá tốc độ cho phép một chút thôi cũng sẽ tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lên gấp nhièu lần.

Theo các nhà nghiên cứu, rất nhiều tài xế không cảm thấy có gì đáng lo ngại khi vượt quá 5km/h so với tốc độ cho phép 60km/h. Nhưng số liệu thống kê thực tế cho thấy với tốc độ 65km/h thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng cao gấp đôi so với tốc độ 60km/h. Còn với tốc độ 70km/h thì nguy cơ tai nạn tăng gấp 4 lần. Đối với các xe chạy dưới 60km/h thì nguy cơ tai nạn đương nhiên sẽ giảm tương tự.

(Ảnh: Autonet)Tính trung bình, thời gian cần thiết để tài xế phản xạ trước thay đổi tình huống giao thông trên đường là 1,5s. Còn nếu đang nghe nhạc hay nói chuyện qua DTDD, lái xe thì họ sẽ cần tới 3s mới phản xạ kịp. Với 2 chiếc xe chạy với tốc độ tương ứng là 65km/h và 60km/h thì khi nhìn thấy chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên đường (chẳng hạn như 1 người đi xe đạp đột ngột rẽ qua đường) thì kết quả cho thấy quãng đường mà 2 xe chạy được trước khi cả 2 tài xế cùng đạp phanh một lúc tính từ khi nhìn thấy chướng ngại vật, là khác nhau. Quãng đường đó là 25m đối với xe tốc độ 60km/h, và 27,1m đối với tốc độ 65km/h.

Khác biệt chỉ có 2,1m này thoạt nhìn tưởng không có gì đáng kể, nếu như không phải tính đến quãng đường xe chạy đến khi ngừng hẳn sau khi đạp phanh. Trong trường hợp này là 13,9m đối với xe có tốc độ 60km/h và 16,3m đối với 65km/h. Kết quả là từ khi nhìn thấy chướng ngại vật đến khi xe ngừng hẳn thì chiếc xe chạy với tốc độ 60km/h sẽ phải chạy 38,9m. Còn chiếc thứ 2 – 43,4m. Vậy là nếu người đi xe đạp đột ngột rẽ qua đường ở khoảng cách 40m so với xe ôtô thì chiếc xe thứ nhất hoàn toàn có thể kịp dừng lại mà không đâm vào người đi xe đạp, còn chiếc thứ sẽ đâm vào với tốc độ 30km/h. Hậu quả sẽ thế nào thì có lẽ không cần phải bàn tới. Và tương tự, nếu xe chạy với tốc độ 70km/h thì tai nạn sẽ xảy ra với tốc độ 45km/h.

Ngoài ra, ôtô với kiểu dáng mềm mại, thấp, kính trước có góc nghiêng lớn, sẽ ít gây chấn thương nghiêm trọng hơn so với xe cao, kính trước có độ nghiêng thấp, như xe địa hình.

Vậy theo bạn, cái giá của sự chủ quan về tốc độ có đúng là quá đắt không?

Sura

Theo Autonet.com.vn
  • 656