California: Lao đao trong cơn hạn hán

  •  
  • 312

Ngày 12-6, thống đốc bang California (Mỹ), Arnold Schwarzenegger đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thung lũng màu mỡ ở miền trung, khu vực sản xuất nông nghiệp hàng đầu tại bang này, do khô hạn ngày càng nghiêm trọng.

Theo thống đốc Arnold Schwarzenegger, chính quyền sẽ nhanh chóng trưng dụng nhiều nguồn nước để chuyển đến chín hạt tại khu vực thung lũng miền trung, từ de Sacramento (cách thành phố San Francisco 130 km về phía đông bắc) đến Bakersfield (cách Los Angeles 170 km về phía bắc) để giải hạn cho khu vực này. Theo thống kê, nơi đây chiếm đến 20 tỉ USD doanh thu/năm trong lĩnh vực nông nghiệp bang California. Chính quyền địa phương nhận định, hạn hán tại đây đã khiến giá thực phẩm tiếp tục tăng, nhân viên mất việc và tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân trong vùng. Thống đốc nhận định tình hình hạn hán hiện tại là "nguy kịch". Đây là năm thứ hai liên tiếp, bang California phải đối mặt với hạn hán.

Tình trạng khẩn cấp vừa ban hành sẽ có hiệu lực trong vòng tám ngày để chính quyền trích nước chuyển đến người tiêu dùng. Chính quyền đang cân nhắc khả năng áp dụng định mức nước tại một số vùng. Tại thành phố Los Angeles, hội đồng thành phố đã thông qua biện pháp cấm tưới các bãi cỏ trong vườn nhà vào những giờ nóng nhất trong ngày. Những người vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt đến hàng trăm USD. Thung lũng miền trung California được xem là vựa nông sản không những của bang mà còn của nước Mỹ. Nơi đây cung cấp cho toàn thị trường Mỹ phần lớn rau, dâu và nho cũng như 25% cam quít.

Nắng hạn cũng gây ra vô số vụ cháy rừng tại miền bắc California, phá hủy hàng chục căn nhà và đe dọa hàng nghìn công trình xây dựng khác. Theo cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp của California (OES), cháy rừng đặc biệt nghiêm trọng tại hạt Butte, cách thành phố San Francisco 300 km về phía bắc, khiến hàng trăm người buộc phải sơ tán và 1.200 ngôi nhà đang bị lửa đe dọa. 


(Ảnh: Kcbs.com)

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, Tuổi trẻ online)
  • 312