Cấm bán nước đóng chai để bảo vệ môi trường

  •  
  • 570

Phần lớn người dân tại một thị trấn của Australia bỏ phiếu tán thành lệnh cấm bán nước đóng chai hôm qua, do lo ngại tác động tiêu cực của chúng đối với môi trường.

Các nhà hoạt động môi trường tuyên bố, trị trấn Bundanoon thuộc bang New South Wales sẽ trở thành cộng đồng đầu tiên trên thế giới cấm bán nước đóng chai. Người dân ở đây cho rằng các công ty sử dụng quá nhiều nguồn lực để tinh chế, đóng chai và vận chuyển những chai nước. Ngoài ra, việc tiêu hủy hoặc tái chế những chai nhựa bị vứt đi cũng ngốn khá nhiều tiền của.

Hơn 350 người trong số 2.500 dân trong thị trấn đã tới tòa thị chính để bỏ phiếu về chủ trương cấm bán nước đóng chai vào tối qua. Đại diện của một công ty sản xuất nước giải khát đã thuyết trình trước đám đông để bảo vệ những chai nước, song chỉ có duy nhất một người bỏ phiếu chống lệnh cấm. 

Các cửa hàng tại Bundanoon trưng bày khẩu hiệu của chiến dịch vận động cấm bán nước đóng chai. (Ảnh: SMH)

Cảnh sát địa phương sẽ không phạt du khách hoặc người từ nơi khác tới nếu họ mang theo nước đóng chai, nhưng sẽ khuyến khích họ tái sử dụng chai nhựa thay vì vứt ở đâu đó trong thị trấn. John Dee, một nhà hoạt động môi trường, cho biết, người dân Bundanoon bắt đầu tẩy chay nước đóng chai sau khi một công ty sản xuất nước giải khát khai thác nguồn nước ngầm của thị trấn rồi đem tới Sydney để đóng chai. Sau đó họ đem sản phẩm về Bundanoon để bán.

"Hành động của công ty khiến người dân hiểu rằng họ chỉ cần đun sôi nước và cho vào chai, chứ không cần mua nước đóng chai. Sau đó họ bắt đầu quan tâm hơn tới tác động của chai nhựa đối với môi trường", Dee nói thêm.

Lệnh cấm là ý tưởng của Huw Kingston, chủ một cửa hàng bán xe đạp. Kingston rất vui vì ý tưởng của ông trở thành hiện thực, song tỏ ra ngạc nhiên vì phần lớn người dân ủng hộ ông. Ngay cả những chủ cửa hàng kinh doanh nước giải khát cũng tán thành chủ trương đó. 

Ông Huw Kingston (áo đỏ), người phát động chiến dịch chống nước đóng chai, cùng các nhà hoạt động môi trường tại thị trấn Bundanoon. (Ảnh: Sydney Morning Herald)

Ngay sau cuộc bỏ phiếu ở thị trấn Bundanoon, ông Nathan Ree, thủ hiến bang New South Wales, cũng yêu cầu tất cả các cơ quan công quyền trong bang ngừng mua nước đóng chai. "Chúng tôi muốn tránh xa nước đóng chai vì những tác động có hại đối với môi trường do những chai bị vứt bỏ gây nên", ông phát biểu.

Nước đóng chai được coi là một trong những sản phẩm tác động tiêu cực tới hệ sinh thái và gây lãng phí tài nguyên. Tại Mỹ mỗi năm người ta phải chi tới 11 tỷ USD để mua khoảng 30 tỷ lít nước đóng chai. Các nhà khoa học tính toán rằng, thế giới phải bỏ ra 1,5 triệu thùng dầu để sản xuất chai đựng nước mỗi năm. Ngoài ra lượng nước mà người ta sử dụng trong quá trình sản xuất chai lớn gấp đôi lượng nước trong chai.

Minh Long - Vnexpress (Theo Sydney Moring Herald)
  • 570