Cảm biến bảo vệ ổ cứng laptop phát hiện được động đất

  •  
  • 346

Thiết bị này cảm nhận được những chuyển động, va đập mạnh có thể làm đầu đọc dữ liệu chà xước trên bề mặt đĩa cứng và cảnh báo được cả những cơn động đất.

Jesse Lawrence, giáo sư ngành địa - vật lý tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết thông tin từ cảm ứng này (còn được gọi là máy đo gia tốc) kết hợp với mạng phân tích dữ liệu Quakecatcher hoạt động khá tốt và vào tháng 7/2008, và đã phát hiện một trận động đất ở Los Angeles.

Trận động đất ở Los Angeles tháng 7/2008 được phát hiện bằng cảm ứng chuyên dùng để bảo vệ ổ cứng laptop. Ảnh: AP.

Hiện tại, hệ thống mới ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên với 3 chiếc laptop kết nối với nhau. Điểm mấu chốt làm nên hiệu quả cảnh báo chính là số lượng máy liên kết thành một mạng lớn vì chỉ một chiếc không thể làm rõ sự khác biệt giữa một trận động đất với một hành động vô tình làm rơi laptop.

"Khi cảm biến trong các laptop phát hiện được chuyển động mạnh, chúng sẽ gửi thông tin đến máy chủ", Lawrence giải thích. "Cỗ máy này sẽ làm nhiệm vụ phân tích xem đó có phải một biến cố trong lòng đất hay không. Mức độ cảm nhận của thiết bị cũng phụ thuộc vào khoảng cách với tâm chấn".

Những cảnh báo này dù chỉ trước khi động đất diễn ra vài phút nhưng cũng có thể giúp ích cho con người nếu họ mau chóng tìm được nơi ẩn náu, như dưới gầm bàn, để tránh tai nạn trong khi vật dụng đổ vỡ.

Theo Việt Toàn - VnExpress (BBC)
  • 346