Cảm biến phát hiện đồng trong cơ thể

Được xem là phương pháp đơn giản và nhanh chóng giúp phát hiện đồng, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Trung tâm về Da (CLRI - Ấn Độ) đã phát minh một cảm biến hóa học có thể chỉ ra sự hiện diện của kim loại này trong cơ thể người và môi trường.

Cảm biến phát hiện đồng trong cơ thểChỉ cần nhỏ một giọt huyết thanh, cảm biến có thể phát hiện sự tồn tại quá mức cho phép của đồng bằng cách hiển thị lên màu hồng nhạt.

Phương pháp này giúp loại bỏ nhiều bước thí nghiệm cần thiết trước khi đưa ra kết luận về hàm lượng đồng trong máu. Đồng là chất chỉ thị cho những rối loạn thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Trước đây, các bác sĩ phải gửi mẫu máu đến các phòng thí nghiệm, nơi các chuyên gia sử dụng những thiết bị đắt tiền để tiến hành thử nghiệm.

Trong khi đó, cảm biến mới cho phép người dùng có thể phát hiện ngay sự hiện diện của đồng bằng mắt thường, theo trang tin TOI dẫn lời Sathiah Thennarasu, chuyên gia của CLRI tại Chennai (Ấn Độ).

Điều này có nghĩa là giờ đây một bác sĩ tại phòng khám bệnh của mình có thể lấy mẫu máu từ một bệnh nhân và bỏ thêm một chất bột vào ống nghiệm và chờ xem phản ứng hóa học sắp diễn ra.

Nếu màu hồng càng tươi, có nghĩa là hàm lượng đồng trong máu càng cao.