Cảm giác bị đẩy ngã từ trên cao xuống khi ngủ và lời giải khiến bạn "giật mình"

Vì sao bạn bị giật mình khi đang ngủ?
  •   53
  • 13.995

Hẳn bạn đã từng trải qua cảm giác đang ngủ xong bị giật mình tỉnh dậy vì giấc mơ ngã từ trên cao xuống. Vì sao thế nhỉ?

Bị bóng đè, nói mơ, mộng du, ngáy... có lẽ là những hiện tượng phổ biến trong giấc ngủ mà bạn đã từng được trải nghiệm hoặc nghe thấy.

Nhưng đã bao giờ bạn thấy mình bị té ngã hay như bị ném từ trên cao xuống trong giấc mơ chưa? Nếu đã từng trải qua, hẳn bạn sẽ nhớ cảm giác đó nó thật đến mức nào, đủ khiến bạn giật mình tỉnh giấc ngay lập tức.

Tại sao lại có hiện tượng này?

Theo các nhà khoa học, hiện tượng mơ thấy mình bị té ngã, rồi rơi xuống này được biết đến với tên khác là "chứng co giật khi mơ" hay Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk).

Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk) là một cơn co thắt cơ bắp không cố ý xảy ra khi chúng ta đang ở giai đoạn chuyển tiếp giữa thức và ngủ. Đây là một khoảnh khắc ngắn ngủi như thể bạn đang lơ lửng trong không khí và giật mình tỉnh dậy.

Hiện tượng này xuất hiện ở hầu hết mọi người.
Hiện tượng này xuất hiện ở hầu hết mọi người.

Hiện tượng trên xuất hiện ở hầu hết mọi người, kể cả những người khỏe mạnh và có giấc ngủ tốt đi chăng nữa.

Các chuyên gia cho biết 70% dân số gặp hội chứng hypnagogic jerk, ngay cả mèo và chó cũng trải qua.

Khi mắc chứng co giật khi mơ này, bạn sẽ thấy như mình bị rơi xuống từ bầu trời, bước hụt hay vấp ngã từ trên vách núi. Cú ngã trong mơ khiến nhịp tim tăng mạnh, hơi thở nhanh hơn, đổ mồ hôi và gây ra cảm giác sốc - làm bạn giật mình choàng tỉnh dậy.

Việc bạn mơ bị ngã, là 1 cách để kiểm tra xem bạn còn sống hay không.
Việc bạn mơ bị ngã, là 1 cách để kiểm tra xem bạn còn sống hay không.

"Cơn giật mình là sự chuyển động không kiểm soát của cơ thể. Chúng thường xuất hiện kèm khi con người đang mơ một giấc mơ rơi vào khoảng trống", bác sĩ Charles Bae, phó giáo sư y học lâm sàng và thần kinh học, Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, nói.

Đây là một phản xạ thực tế. Não của bạn xuất hiện ảo giác, hiện ra hình ảnh như bị té ngã, đang rơi xuống khoảng không, ánh sáng rực rỡ hoặc tiếng động lớn phát ra từ bên trong đầu... khiến cơ thể giật mình.

Khi bị ngã trong giấc mơ sẽ khiến bạn giật mình choàng tỉnh.
Khi bị ngã trong giấc mơ sẽ khiến bạn giật mình choàng tỉnh.

Chứng giật đầu giấc ngủ là điều bình thường và khá phổ biến, xảy ra thường xuyên hơn đối với một người đang bị căng thẳng và mất ngủ. Ngoài ra, nếu bạn ngủ muộn, cơ thể sẽ mất đi những giai đoạn ngủ sâu trước đó và khả năng bị giật mình cao hơn, bạn khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ chính thức. Một số người gặp nhiều cơn giật mình trong suốt cả đêm và thường họ không nhận ra rằng mình đang bị hypnagogic jerk.

Các chuyên gia cho biết nếu bị giật mình giữa đêm quá nhiều, bạn hãy đi gặp bác sĩ để kiểm tra tình hình. Tình trạng chỉ xảy ra trong một vài thời điểm căng thẳng, bạn nên lưu ý và chỉnh sửa những thói quen xấu thì những cơn giật sẽ biến mất. Bản chất hội chứng này vô hại và chỉ làm bạn bớt thời gian ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Cập nhật: 06/08/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 53
  • 13.995