Camera chụp mùi

  •  
  • 621

Với một loại camera mới, những mùi hương ưa thích của bạn sẽ được ghi lại và lưu giữ mãi mãi, từ mùi thực phẩm, hương hoa, mùi cỏ mới cắt hoặc mùi của biển.

Nhà thiết kế Amy Radcliffe của Đại học Mỹ thuật tại London (Anh) đã chế tạo một loại camera có thể bắt được mùi của đối tượng được chụp hình, thay vì ghi lại hình ảnh lúc đó, và sau đó tái tạo trên phương diện hóa học.

Camera chụp mùi
Cận cảnh camera chụp mùi - (Ảnh: Central Saint Martins)

Theo Gizmag, cô Radcliff đã biểu diễn thử nghiệm nguyên mẫu máy ảnh độc nhất vô nhị, được đặt tên là Madeleine, có thể thu giữ mùi của quả dâu tươi và những mùi phức tạp khác trong không khí qua 24 giờ.

Madeleine hoạt động theo cơ chế gọi là “bắt mùi trong khoảng cách”, một kỹ thuật được phát triển trong ngành pha chế nước hoa nhằm phân tích và tái tạo hợp chất mùi xung quanh những đối tượng khác nhau.

Khi nguồn tỏa ra mùi được đặt bên dưới chóp hình nón bằng kính của thiết bị, cái bơm bắt đầu chiết xuất mùi thông qua ống nhựa.

Khi được hút về khoang chính của Madeleine, mùi đi qua một lớp nhựa thông, có tác dụng hấp thu các hạt để ghi lại thông tin về phân tử.

Dựa vào độ phức tạp hoặc mạnh yếu của mùi vừa được chụp, hương vị đó có thể được tái tạo trong vài phút hoặc cần thời gian lâu hơn.

Do mùi thường có tác dụng kích thích ký ức, một thiết bị có thể “chụp” được mùi của một sự kiện trong quá khứ được đánh giá sẽ tạo ra hiện tượng thực sự.

Theo Thanh Niên
  • 621