Cân bằng thức ăn để ngon miệng và tốt cho sức khỏe

  •  
  • 1.207

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Vanderbilt (Mỹ) đã phát hiện ra "điểm cân bằng khẩu vị - sức khỏe" sau một loạt các thí nghiệm cho thấy rằng việc phải từ bỏ những loại thức ăn ngon miệng nhưng không có lợi cho sức khỏe sẽ chỉ còn là giải pháp tạm thời.


Một đĩa thịt cừu trên bàn tại một cửa hàng ăn ở Thượng Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo nghiên cứu này, những người phấn đấu để sống lành mạnh có thể gắn bó với một chế độ dinh dưỡng có cả những loại thức ăn có lợi và không có lợi cho sức khỏe, trong đó tập trung vào những thức ăn có lợi và chỉ ăn với lượng vừa phải những thức ăn không có lợi.

Theo phó giáo sư Kelly L. Haws của đại học Vanderbilt, giải pháp này sẽ "giúp tăng lượng thức ăn có lợi cho sức khỏe và giảm lượng thức ăn không có lợi mà vẫn thỏa mãn được khẩu vị".

Quá trình thử nghiệm cho thấy hầu hết mọi người đều hài lòng với một thực đơn có từ 1/4 đến 1/2 lượng thức ăn không có lợi cho sức khỏe như khoai rán kiểu Pháp hay bánh rán.

Theo nghiên cứu, những người tham gia được ăn những khẩu phần có cả thức ăn tốt và không tốt cho sức khỏe với lượng xác định cho mỗi loại đều cảm thấy ngon miệng như với khẩu phần ăn có tới 3/4 là thức ăn không tốt cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người ăn kiêng nên chủ động tăng lượng thức ăn có lợi cho sức khỏe như trái cây, vì sau đó họ sẽ dễ cảm thấy hài lòng với việc giảm lượng thức ăn chứa nhiều calorie hơn.

Theo Vietnam+
  • 1.207