Cận cảnh 21 ngày đầu tiên trong cuộc đời loài ong

  •  
  • 2.271

Bạn sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về những ngày đầu đời của loài ong qua video ngắn đầy thú vị.

21 ngày đầu tiên trong cuộc đời loài ong

Ong có mặt ở khắp nơi trên Trái đất, và thường tập trung nơi thảm thực vật phong phú, đa dạng, trăm hoa đua nở. Có thể nói, nơi nào có ong thì ở đó có sự trù phú, tươi mới.

Ong thụ phấn cho 1/3 cây lương thực trên thế giới nhưng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi một loại ký sinh sống trên mình ong có tên Varroa mite hay còn gọi là mối ong.

Để có thể hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển loài ong, nhiếp ảnh gia Anand Varma đã tỉ mẩn theo dõi và ghi lại cận cảnh quá trình này.

Sau đó, Varma đã gói gọn cuộc hành trình này trong video 60s để giúp người xem có cái nhìn chân thực nhất về 21 ngày đầu tiên trong cuộc đời loài ong.

Khi ong chúa đẻ trứng, trứng sẽ nở thành ấu trùng. Ấu trùng ong có hình dạng giống một con giòi, màu trắng đục, không chân, mắt, râu, cánh hay ngòi.

Phần miệng ong có cấu tạo đơn giản, đủ để tóm gọn lượng thức ăn dồi dào được ong thợ đặt sát miệng lỗ tổ.

Hầu hết khoang trong của cơ thể ấu trùng ong là ruột giữa và ruột cuối, có tuyến nước bọt tiết enzyme và những ống nhỏ bài tiết - trở thành cấu trúc nhánh chính bên trong.

Sự phát triển của ong trải qua sáu lần lột xác; năm lần lột xác là ở giai đoạn ấu trùng, lần lột xác cuối cùng là khi ong xuất hiện ở với tư cách là ong trưởng thành.

Bốn lần lột xác đầu tiên của ấu trùng xảy ra mỗi ngày một lần đối với ong thợ và ong chúa. Điều này sẽ giúp ấu trùng phát triển nhanh chóng, bằng cách rụng lớp vỏ ngoài khi đã trở nên "chật" so với kích thước thật của ong.

Những ngày cuối của vòng đời phát triển ấu trùng, ấu trùng xây dựng tổ kén bên trong lỗ tổ. Để xoay kén, ấu trùng làm bung kén, đưa phần đầu hướng về đầu nắp đậy.

Ấu trùng ở giai đoạn tiền nhộng bắt đầu mang vẻ bên ngoài của ong trưởng thành chỉ khác ở chỗ chúng vẫn còn khoác một lớp vỏ bọc, sau giai đoạn nhộng này nó sẽ phát triển thành ong trưởng thành.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.271