Cận cảnh quả bom ở chân cầu Long Biên nặng 1350kg vừa được huỷ nổ

  •  
  • 1.366

Được biết quả bom được lực lượng công binh trục vớt tại chân cầu Long Biên là bom M-118 do Mỹ sản xuất. Quả bom này cũng đã được huỷ nổ tại Bắc Giang vào ngày 29/11.

Chiều ngày 28/11, lực lượng công binh đã tiến hành khảo sát và trục vớt vật thể trên.
Sau khi phát hiện có một vật thể lạ nghi là bom ở chân cầu Long Biên, chiều ngày 28/11, lực lượng công binh đã tiến hành khảo sát và trục vớt vật thể trên.

"Người nhái" đã phải lặn xuống tận nơi để tiến hành trục vớt vật thể trên.
"Người nhái" đã phải lặn xuống tận nơi để tiến hành trục vớt vật thể trên.

Sau khi trục vớt, lực lượng công binh xác nhận đây là loại Bom M-118 do Mỹ sản xuất
Sau khi trục vớt, lực lượng công binh xác nhận đây là loại Bom M-118 do Mỹ sản xuất và thả xuống Hà Nội trong chiến tranh.

Qủa bom này có trọng lượng 1.350kg
Qủa bom này có trọng lượng 1.350kg, với chiều dài 2,9m và đường kính 0,35m, là loại bom phá có kích thước lớn chuyên để phá hoại công trình, sát thương người, vật trên mặt đất hoặc khoan sâu xuống đất phá huỷ các công trình ngầm.

Sau khi trục vớt, quả bom trên đã được đưa về Bắc Giang để tiến hành huỷ nổ vào ngày 29/11.
Sau khi trục vớt, quả bom trên đã được đưa về Bắc Giang để tiến hành huỷ nổ vào ngày 29/11.

Được biết loại bom M-118 được thả rất nhiều xuống Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.
Được biết loại bom M-118 được thả rất nhiều xuống Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Hiện nay, tại Bảo tàng Công Binh (290 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn còn lưu giữ nhiều quả bom loại M118 do Bộ đội công binh Việt Nam phát hiện và xử lý.

Bom M-118 sau khi được thả xuống thì phần cánh ở đuôi bom sẽ định hướng để bom rơi cắm xuống đất
Bom M-118 sau khi được thả xuống thì phần cánh ở đuôi bom sẽ định hướng để bom rơi cắm xuống đất, khi chạm đất kim hoả chọc vào hạt nổ gây nổ kíp, nổ thuốc mồi, nổ bom.

Xác bom đã nổ
Tuy nhiên, với những quả khi tiếp xúc với mặt đất lại không cắm phần đầu xuống thì kim hoả sẽ không kích nổ và quả bom sẽ giữ nguyên trạng thái.

Bào tàng công binh
Với việc còn nhiều quả bom chưa nổ vẫn nằm sâu khắp nơi sẽ là mối nguy hiểm khôn lường bởi sau thời gian dài những quả bom này có thể phát nổ bất cứ lúc nào với sức công phá lớn.

Cập nhật: 30/11/2017 Theo infonet
  • 1.366