Cận cảnh siêu bão có sức tàn phá kinh hoàng đổ bộ vào Mỹ

  •  
  • 2.010

Hình ảnh vệ tinh cho thấy cơn bão khủng khiếp được đặt tên là "Goliah" khiến thời tiết từ Georgia tới Michigan ngày càng trở nên khắc nghiệt. Thậm chí tại Missouri và New Mexico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và các bang Missouri, Illinois và Texas đều có nhiều người bị thiệt mạng.

Những hình ảnh này được NASA thu được hôm thứ 2 (28/12) kết hợp với hình ảnh hồng ngoại từ Viện Đại dương và Khí quyển quốc gia (NOAA). Vệ tinh phía đông GOES đã bắt được những hình ảnh cho thấy cơn bão đang di chuyển về phía đông từ ngày 26/12 – 28/12.

Hình ảnh cơn bão "Goliah" chụp từ vệ tinh của NASA.
Hình ảnh cơn bão "Goliah" chụp từ vệ tinh của NASA.

Những ảnh hưởng từ cơn bão đã gây ra tuyết và mưa lớn, lũ lụt và lốc xoáy tại khu vực phía tây nam, khiến hàng chục người bị chết và hàng trăm chuyến bay phải hủy bỏ.

Các cảnh báo lũ và lũ quét được đưa ra hôm thứ 2 từ khu vực đông bắc Texas, qua miền trung Mississippi tới Tennessee và Ohio River Valleys. Những khuyến cáo về cơn bão mùa đông đã được mở rộng từ khu vực trung tâm phía bắc Texas theo hướng đông bắc qua Midwest và Great Lakes. Các khuyến cáo về thời tiết mùa đông và cơn bão mùa đông cũng được phát đi tại New England.

Các khu vực trên nước Mỹ chịu ảnh hưởng của cơn bão mùa đông "Goliah".
Các khu vực trên nước Mỹ chịu ảnh hưởng của cơn bão mùa đông "Goliah".

Dự kiến khối áp suất thấp sẽ di chuyển tới khu vực Great Lakes trong ngày thứ 3, gây đe dọa tới vùng Upstate New York và New England.

CNN đưa tin, nhiều cơn lốc xoáy tại miền bắc Texas hôm thứ 7 tuần trước đã khiến 11 người bị chết và hàng chục người khác bị thương. Lốc xoáy cũng quét qua khu vực Dallas và phá hủy nhiều tòa nhà ở đây.

Căn cứ trên những hình ảnh theo dõi của NASA, từ ngày 26/12 có thể nhìn thấy những đường giông bão nghiêm trọng ẩn trong các đám mây khiến tạo ra nhiều cơn lốc xoáy khủng khiếp tại Dallas. Cục Khí tượng Quốc gia cho biết một đợt lốc xoáy với sức gió 175 dặm/giờ phá hủy khu vực Garland, Texas.

Hình ảnh lốc xoáy.
Hình ảnh lốc xoáy.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Thống đốc bang New Mexico Susana Martinez tuyên bố tình trạng khẩn cấp và huy động lực lượng cảnh sát quốc gia để giải cứu những người bị mắc kẹt trong xe sau khi khu vực phía đông của bang này bị bão tuyết tấn công.

"Ai đó có thể nói rằng "Thời tiết không quá mức tồi tệ" khi thấy mùa đông ở Albuquerque hay Santa Fe nhưng thời tiết thực sự rất xấu. Tôi không thể diễn tả hết được mức độ nghiệm trọng của tình hình hiện nay. Toàn bộ khu vực phía đông nam của bang đã bị tuyết phủ dày từ 40 – 50cm với những đống tuyết cao từ 2 – 3m" – Thống đốc Martinez cho biết.

Cơn bão phá hủy nhiều khu vực dân cư.
Cơn bão phá hủy nhiều khu vực dân cư.

Có khoảng hơn 10.000 ngôi nhà bị mất điện hôm chủ nhật và khoảng 300 vụ tai nạn ở New Mexico, trong đó riêng Albuquerque có 50 vụ.

Cơn bão cũng gây ra những trận tuyết lớn và lũ lụt tại nhiều nơi ở Texas, Oklahoma và New Mexico. Ngoài ra Missouri, Arkansas, Mississippi Alabama và Florida Panhandle đều phải chịu những cơn mưa rất lớn.

Ngập lụt tại nhiều tuyến đường ở Missouri.
Ngập lụt tại nhiều tuyến đường ở Missouri.

Lũ lụt tại Missouri và Illinois cũng khiến ít nhất 13 người bị thiệt mạng. Cũng trong hôm chủ nhật, Thống đốc bang Missouri Jay Nixon đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do mưa lớn, lũ lụt và lũ quét đã phá hủy nghiêm trọng khu vực này – và thậm chí dự báo mưa lớn sẽ còn kéo dài và lũ lụt vẫn tiếp tục xảy ra cho tới hôm thứ 2.

Mực nước tại các con sông được dự báo sẽ tiếp tục dâng cao trong nhiều ngày tới và nhiều tuyến đường không thể đi qua. Bang Illinois cũng tiến hành các hoạt động khẩn cấp do bão lớn.

Cập nhật: 18/01/2016 Theo vntinnhanh
  • 2.010