Cận cảnh “thần ưng” Artisan

  •  
  • 1.302

Hải quân Hoàng gia Anh vừa tiết lộ một dòng radar mới có khả năng phát hiện một vật thể cỡ quả banh tennis đang bay với tốc độ gấp 3 lần vận tốc ánh sáng ở khoảng cách hơn 24km.

Các tàu chiến của Anh đang được trang bị hệ thống radar phức tạp trên, gọi là ARTISAN, được phát triển dành riêng cho tàu khu trục lớp 23 của Hải quân Hoàng gia.

Nhẹ và dễ lắp, radar được làm bằng vật liệu sợi thủy tinh carbon siêu nhẹ thường được dùng trong các xe đua Thể thức 1.

Đây là radar thế hệ mới dành cho tàu chiến
Đây là radar thế hệ mới dành cho tàu chiến

Nặng không đầy 700kg, ARTISAN được thiết kế để một nhóm kỹ sư có thể dễ dàng lắp xong trong vòng 21 ngày, tốc độ tốc hành so với những hệ thống tương tự trước đó.

Nó có khả năng chọc thủng bức tường nhiễu âm tương đương với 10.000 tín hiệu di động giao thoa với nhau, và có hiệu quả gấp 5 lần các dòng radar hiện được sử dụng. Hay nói chính xác hơn, đây là hệ thống radar phức tạp nhất từng được chế tạo từ trước đến nay, theo trang The Engineer.

Hệ thống mới còn có thể theo dõi hơn 800 đối tượng cùng lúc, từ nhỏ như quả banh tennis đến khổng lồ như hàng không mẫu hạm và tàu khu trục, ở khoảng cách từ 200 đến 200.000km.

Tàu sân bay tương lai của Anh là lớp Nữ hoàng Elizabeth và tàu tấn công đổ bộ cũng sẽ được trang bị hệ thống này theo chương trình quốc phòng trị giá 100 triệu bảng Anh.

Tàu đầu tiên được gắn hệ thống radar tầm trung ARTISAN của nhà thầu BAE Systems là chiếc HMS Iron Duke.

Theo Thanh Niên
  • 1.302