Cận cảnh xe đạp đi trên mặt nước độc đáo sắp ra mắt

  •  
  • 2.252

Hydrofoiler XE-1 sử dụng các module đặc biệt để tự nổi trên mặt nước. Ngoài ra, Hydrofoiler XE-1 còn có thể hoạt động trở lại nếu bị lật nhào trên nước.

Xe đạp có thể đi trên mặt nước là ý tưởng đã có từ gần một trăm năm trước. Năm 1932, một người dân Paris đã “sáng tạo” nên một chiếc xe đạp như vậy. Chỉ là một chiếc xe đạp bình thường được gắn thêm bốn quả cầu nhựa để giúp xe nổi trên mặt nước, có tải trọng 55kg.

Cận cảnh và các chi tiết của một chiếc Hydrofoiler XE-1.
Cận cảnh và các chi tiết của một chiếc Hydrofoiler XE-1.

Dĩ nhiên, chiếc xe của những thập niên đầu thế kỷ 21 sẽ không như vậy. Mới đây, công ty Manta5 tại Waikato (New Zealand) đã ra mắt mẫu xe đạp vô cùng độc đáo mang tên Hydrofoiler XE-1 với khả năng đi trên mặt nước một cách vô cùng nhẹ nhàng và linh hoạt.

Hydrofoiler XE-1 có kích thước cụ thể là 2.200 mm x 2.000 mm x 1.380 mm, có kết cấu khung gầm bằng nhôm, các phần còn lại chủ yếu làm từ sợi carbon giúp xe chỉ nặng khoảng 20kg nhưng vẫn chắc chắn. Thêm vào đó, cấu trúc cánh ngầm hydrofoil giúp giảm tối đa lực cản cho xe và dễ dàng lướt nhẹ trên mặt nước. Xe được thiết kế với cấu trúc module, cho phép người sử dụng có thể tháo, lắp một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Lực đạp của người sử dụng sẽ tạo chuyển động làm quay chân vịt làm từ vật liệu sợi carbon giúp xe tiến về phía trước. Theo nhà sản xuất, Hydrofoiler XE-1 có tải trọng từ 70 - 100kg, có thể đạt vận tốc từ 15 - 20km/h và có khả năng đi trong môi trường nước ngọt lẫn nước mặn.

Một nữ nhân viên Manta5 đang phấn khích chạy thử nghiệm xe trên sông.
Một nữ nhân viên Manta5 đang phấn khích chạy thử nghiệm xe trên sông.

Khi đứng yên, Hydrofoiler XE-1 sử dụng các module đặc biệt để tự nổi trên mặt nước. Không giống với các mẫu xe đạp nổi khác, nếu bị lật nhào, Hydrofoiler XE-1 sẽ được dựng lên một cách dễ dàng để tiếp tục di chuyển.

Ngoài ra, để giúp cho người sử dụng muốn nghỉ ngơi khi mệt, Manta5 đã trang bị thêm cho Hydrofoiler XE-1 một động cơ điện công suất 400 W và khối pin cho phép hoạt động liên tục gần 90 phút. Người dùng có thể điều chỉnh thông qua một màn hình HUD để chọn chế độ chạy điện hoàn toàn hoặc hỗ trợ đạp xe.

Hydrofoiler XE-1 đã giành giải vàng cho hạng mục concept tại cuộc thi Best Design Awards của New Zealand, dự trù sẽ cho đặt hàng từ cuối năm nay và giao hàng vào giữa năm 2019, chỉ có điều là giá cả chưa được công bố.

Cập nhật: 22/08/2018 Theo khampha
  • 2.252