Căn nhà "dự báo thời tiết"

  •  
  • 3.546

Ở thành phố Hudson, phía đông thành phố Montréal, Canada, người ta đã khởi công xây dựng từ tháng 9 một cụm 12 căn nhà. Điều đặc biệt là những ngôi nhà này không chỉ sản xuất ra đủ nhiệt điện để tiêu dùng trong nhà mà còn có thể "dự báo thời tiết".

Kiến trúc sư Sebag Pogharian và các cộng sự lắp trên mỗi mái nhà một tấm thu năng lượng mặt trời để chuyển thành điện. Ở giữa tấm thu này và mái nhà có một khe hở. Ở đó, nhà thiết kế đặt một cái quạt để thổi gió nóng vào một ống bơm. Ống bơm này sẽ đẩy năng lượng vào bồn nước có sức chứa 4.000 lít. 

Theo ông Pogharian, bồn nước này có thể tích lũy nhiệt năng đủ dùng cho một căn nhà có diện tích xây dựng 220m2 trong hai ngày. "Vào ngày lạnh, hệ thống được điều khiển bằng máy tính sẽ phát nhiệt nhiều hơn cho căn nhà. Lúc đó, sàn nhà làm bằng bêtông có tính năng bức xạ sẽ hấp thu nhiệt và sẽ tự động tỏa sức nóng khi nhiệt độ trong nhà muốn xuống thấp hơn".

Bản vẽ một "ngôi nhà dự báo thời tiết" (file: une maison qui prevoit) - (Ảnh: Cyberpresse.ca)

Giá thành của hệ thống tự cung cấp điện năng và tự quản lý việc sưởi ấm này hiện là 20.000 USD. Nhóm thiết kế đang nỗ lực nghiên cứu thêm để hạ giá xuống còn khoảng 4.000 USD.

* Những ý tưởng đơn giản

Giả sử như nhiệt độ ở Hudson sẽ xuống thật thấp vào ngày hôm sau, căn nhà sẽ tự nó biết tích trữ đủ nhiệt năng và tự động phát nhiệt sao cho nhiệt độ trong nhà luôn được cân bằng ở khoảng 220C.

Để giữ cho nhiệt độ trong nhà được ôn hòa, nhà thiết kế đặt những tấm chắn mỏng trước các cửa sổ phía nam để ngăn lại mặt trời mùa hè. Vào mùa đông, mặt trời ở Canada hạ xuống thấp nên lúc đó ánh sáng lại tràn vào bên trong khiến căn nhà ấm lên một cách tự nhiên.

Cũng vào mùa hè, thay vì phải vặn máy điều hòa nhiệt độ, nhóm thiết kế sử dụng các cánh cửa sổ hướng đông để tận dụng gió và mở những cánh cửa hướng tây để thông gió. Không khí tươi mới luôn luân chuyển trong những gian phòng chính. "Ý tưởng này không mới, nhưng ít ai quan tâm áp dụng trong nhiều năm qua" - kiến trúc sư Pogharian bày tỏ.

Sau khi hoàn thành, cụm nhà "dự báo thời tiết" ở Hudson sẽ đón các gia đình vào ở. Khi đó, nhóm thiết kế sẽ tiếp tục tìm hiểu xem cụm nhà sẽ tương tác trong thực tế với các hộ gia đình như thế nào.

Bản vẽ chi tiết (Ảnh: TTO)

Mô hình "nhà dự báo thời tiết" - (Ảnh: TTO)

TH.TÙNG

Theo Le Soleil, Tuổi trẻ
  • 3.546