Canada: Phát hiện nhiều sinh vật biển lạ

Các nhà khoa học Viện Hải dương học Bedford vừa phát hiện nhiều loài sinh vật lạ ở vịnh Sable thuộc vùng biển tỉnh Nova Scotia và một số khu vực khác trong hải phận tỉnh Newfoundland của Canada.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bà Ellen Kenchington, cho biết sau 21 ngày thám hiểm ở vùng vịnh Sable và các khu vực thuộc vùng biển Newfoundland ở độ sâu 2,5 km dưới mặt nước, các robot đã chụp đuợc nhiều hình ảnh về một số loài sinh vật lạ chưa từng được biết đến.

Đó là loài sao biển có hình dáng giống như loài điệp có thân màu cam sáng, một số động vật không xương sống có hình dáng lạ và đặc biệt loài bạch tuộc dài khoảng 1m mang một chiếc vây lớn trên đầu. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho loài bạch tuộc này là Dumbo, theo tên một loài voi do chiếc vây của nó có hình dáng tương tự như tai của loài voi Dumbi.

Bạch tuộc

Bạch tuộc "Dumbo" (Ảnh: Thestar)

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng thu thập được một số loài san hô hơn 800 năm tuổi. Họ hy vọng thông qua việc phân tích ADN các loài san hô này, sẽ xác định được phổ hệ loài san hô ở vùng biển phía đông thuộc Đại Tây Dương của Canada cũng như nhận biết tiến trình thay đổi môi trường tại đây.

Sable là vịnh lớn nhất ở khu vực Bắc Mỹ thuộc Đại Tây Dương và đã được Chính phủ Canada đưa vào danh sách các khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 2004. Đây cũng là một trong số ít vùng biển còn lưu giữ được nhiều đặc điểm nguyên sơ với hệ sinh thái rất phong phú.

Hiện các nhà khoa học và hải dương học Canada đang tích cực tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu thăm dò ở vùng biển này để có thể sớm có được những sự hiểu biết sâu sắc và đề ra các kế hoạch cụ thể về bảo vệ hệ sinh thái độc đáo vùng vịnh Sable.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ