Cẳng chân càng ngắn chạy càng nhanh

  •  
  • 1.734

Những người có ngón chân dài và cẳng chân ngắn có nhiều cơ hội trở thành vận động viên điền kinh.

Tiến sĩ Stephen Piazza, một chuyên gia về chuyển động của con người tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) dành nhiều thời gian để nghiên cứu chân của các vận động viên điền kinh. Ông và cộng sự tuyển 10 người có cùng chiều cao và cân nặng với 10 vận động viên chạy nước rút của trường.

Telegraph cho biết, nhóm nghiên cứu đo các thành phần chân của cả 20 người để tìm hiểu những yếu tố làm tăng tốc độ chạy của con người. Họ nhận thấy độ dài trung bình ngón chân cái của các vận động viên dài hơn người bình thường 0,9 cm.

Tuy nhiên, chiều dài trung bình từ đầu gối tới mắt cá chân của các vận động viên lại ngắn hơn của nhóm người kia khoảng 3 cm.

Ảnh minh họa của Getty Images.
Ảnh minh họa của Getty Images.

Trong bài viết trên tạp chí Experimental Biology, tiến sĩ Piazza cho rằng sự khác biệt về chiều dài của ngón chân và cẳng chân không lớn, song chúng lại rất quan trọng.

"Cẳng chân ngắn hơn giúp các vận động viên điền kinh có thể tạo ra lực bật lớn hơn trong quá trình tăng tốc. Ngoài ra những ngón chân dài giúp họ duy trì thời gian tiếp xúc giữa bàn chân với đất lâu hơn trong mỗi bước. Nhờ đó mà độ dài bước chạy của vận động viên điền kinh lớn hơn nhiều so với người thường", ông giải thích.

Piazza cũng nhấn mạnh rằng chiều dài của ngón chân và cẳng chân chỉ là hai trong số nhiều yếu tố khiến vận động viên điền kinh có khả năng đạt tốc độ cao. Nhóm nghiên cứu cũng nhận ra rằng khoảng cách từ mắt cá tới gân gót chân cũng có vai trò quyết định tới tốc độ chạy. Khoảng cách từ mắt cá chân tới gân gót chân của vận động viên điền kinh ngắn hơn người thường khoảng 25%.

Theo VnExpress
  • 1.734