Càng già càng khó cười

  •  
  • 389

Người lớn tuổi thường khó nhận ra sự buồn cười trong các câu chuyện hài. Đó là do họ bị suy giảm trí nhớ và khả năng suy luận do tuổi già.

Nghiên cứu tại Đại học Washington, Mỹ, tìm thấy do người già gặp khó khăn trong sự linh hoạt nhận thức, tư duy trừu tượng và ký ức ngắn hạn, nên họ cũng gặp khó khăn trong trong những bài kiểm tra về sự thấu hiểu chuyện hài.

(Ảnh minh họa: trepied)Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 40 người khoẻ mạnh trên 65 tuổi và 40 sinh viên đại học thực hiện những bài tập liên quan đến chuyện hài. Những người tham gia cũng phải chọn điểm nút cho mỗi mẩu chuyện hài và chọn kết cục hài hước cho những đoạn truyện tranh.

Kết quả cho thấy thanh niên trẻ tuổi thực hiện tốt hơn 6% trong truyện kể và 14% trong truyện tranh so với người già.

Theo các nhà tâm lý, sự hài hước xuất phát từ việc nhận ra những điều phi lý hay mâu thuẫn giữa điều mình mong đợi và sự thực.

"Nghiên cứu không phải tìm ra mọi người thấy cái gì hài hước, mà là tìm hiểu liệu người ta có nhận ra đúng điều được cho là hài hước", tác giả nghiên cứu Brian Carpenter nói. "Có một số cơ chế nhận thức cơ bản để hiểu được chuyện cười. Ở người già, do họ bị trục trặc trong những vùng nhận thức này, nên gặp khó khăn hơn trong việc hiểu chuyện cười".

"Như thế không có nghĩa là người già không hài hước và không biết cười", đồng tác giả Wingyun Mak nói thêm.

M.T.

Theo AP, Vnexpress
  • 389