Càng lớn chậm, càng sống lâu?

  •   32
  • 2.290

Một nghiên cứu mới phát hiện, tuổi thọ của sinh vật chịu ảnh hưởng của tốc độ phát triển cơ thể giai đoạn đầu đời. Cụ thể là, bạn càng lớn chậm thì bạn càng có khả năng sống lâu, sống thọ.

Kết luận trên được rút ra sau khi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Glasgow (Anh) nghiên cứu cá gai.

Theo trang Daily Mail, nhóm nghiên cứu đã thay đổi tốc độ phát triển của 240 con cá gai bằng cách cho chúng tiếp xúc với các điều kiện môi trường lạnh hoặc ấm trong thời gian ngắn, khiến chúng “đi trước” hoặc “tụt hậu” so với lịch trình sinh trưởng bình thường.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, cá gai sẽ quay lại tốc độ sinh trưởng bình thường một khi nhiệt độ môi trường của chúng được điều chỉnh trở về mức ban đầu. Tuy nhiên, sự thay đổi về tốc độ phát triển đã ảnh hưởng tới tốc độ lão hóa của chúng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh hé lộ, trẻ lớn  chậm có thể giúp chúng sống thọ hơn về sau.
Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh hé lộ, trẻ lớn
chậm có thể giúp chúng sống thọ hơn về sau. (Ảnh: Alamy)

Những con cá lớn chậm sống lâu hơn khoảng 30% so với các cá thể bình thường cùng loài, vốn có vòng đời gần 1.000 ngày. Trong khi đó, tuổi thọ của những con cá phát triển nhanh lại ít hơn bình thường 15%.

Giáo sư Neil Metcalfe, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh, các kết quả thu được “rất đáng chú ý” bất chấp việc tất cả các con cá trong thí nghiệm đều đạt kích cỡ trưởng thành.

“Dường như các cơ thể phát triển nhanh chóng đã tích lũy nhiều tổn thương tế bào hơn những cơ thể phát triển chậm hơn, và tuổi thọ của chúng về cơ bản cũng giảm theo đó. Các phát hiện trên nhiều khả năng cũng đúng đối với nhiều loài khác, kể cả con người, vì cách thức các tế bào và cơ quan trong cơ thể phát triển và lão hóa đều tương tự nhau ở các loài sinh vật khác nhau”, giáo sư Metcalfe nhận định.

Nhà nghiên cứu này nói thêm rằng, giới khoa học đã ghi nhận, ở người, việc lớn nhanh chóng trong giai đoạn đầu đời có liên quan đến nguy cơ cao hơn mắc các chứng bệnh về sau trong cuộc đời, chẳng hạn như bệnh tim mạch ở giai đoạn trung và cao niên.

Các nỗ lực trước đó nhằm kiểm tra mối liên hệ giữa tốc độ phát triển với tuổi thọ sinh vật bằng cách thay đổi chế độ ăn đã không có tính thuyết phục vì các kết quả thu được có thể chịu ảnh hưởng của mình chế độ ăn chứ không phải vì tác động của nó đến sự phát triển. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Glasgow đã tránh được điều này bằng cách giữ cho các con cá gai có chế độ ăn giống hệt nhau. Tất cả những gì thay đổi chỉ là nhiệt độ môi trường sống của chúng.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 32
  • 2.290