Càng sung mãn, càng dễ sinh con trai

  •  
  • 822

Hươu đỏ đực càng sung mãn bao nhiêu, thì nó càng có khả năng sinh con trai bấy nhiêu. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy động vật có vú có thể ảnh hưởng tới giới tính của con cái thông qua chất lượng tinh trùng.

(Ảnh: digitalwildlife.co.uk)
Những anh chàng hươu đỏ vượt qua cả quãng đường dài để tìm bạn tình, bảo vệ bầy thê thiếp của mình và chiến đấu với địch thủ. Nay các nhà khoa học phát hiện thấy những con nào thắng cuộc trong mùa động dục sẽ có nhiều con trai hơn, và truyền lại những đặc tính nổi trội của cha ông để lại. Kẻ thua cuộc chịu bằng lòng với hậu duệ là con gái.

Từ lâu người ta đã giả thuyết rằng những con đực thành công nhất trong việc giao phối sẽ dễ dàng sinh con trai hơn, để di truyền những đặc điểm nổi trội của giống đực. Điều này đã được chứng minh ở chim sẻ ngô, ở đó trứng quyết định giới tính của con non, nhưng ở động vật có vú thì chưa ai tìm thấy tinh trùng đóng vai trò quyết định.

Montserrat Gomendio và cộng sự tại Bảo tàng khoa học tự nhiên quốc gia ở Madrid, Tây Ban Nha, đã chứng tỏ điều này ở hươu đỏ.

Nhóm thu thập tinh hoàn của những con hươu đực săn được trong mùa động dục và kiểm tra chất lượng tinh trùng của chúng. Sau đó họ cấy vào những con cái khoẻ mạnh. Tỷ lệ những con cái mà một anh chàng có thể làm cho có thai dao động trong vòng 24% đến 70%. Các con đực có khả năng làm cho các nàng mang thai cao nhất cũng có số con là đực nhiều nhất.

Hươu đực sung mãn thường có gạc nhiều nhánh nhất, giúp quyến rũ con cái và đánh bại tình địch. Vì vậy, đúng như dự đoán, những con đực thành công sẽ có nhiều con trai hơn và truyền đi được số gene của chúng.

M.T.

Theo Newscientist, Vnexpress
  • 822