Cảnh báo chất chống ôxy hóa đẩy nhanh quá trình di căn ung thư

Các thực phẩm bổ sung chứa chất chống ôxy hóa vốn được biết với tác dụng nâng cao sức khỏe và làm chậm quá trình lão hóa trên thực tế lại đẩy nhanh quá trình di căn ung thư tế bào hắc tố (melanoma), một dạng ung thư da nguy hiểm.

Chất chống ôxy hóa đẩy nhanh quá trình di căn ung thư

Đây là kết quả nghiên cứu thực hiện trên chuột vừa được công bố trên tạp chí Tự nhiên ngày 14/10.

Những thí nghiệm mà các nhà khoa học Mỹ tiến hành tên cơ thể loài chuột cách đây 2 tháng cho thấy các tế bào ung thư melanoma di căn nhanh hơn ở nhóm chuột được tiêm chất chống ôxy hóa N-acetylcysteine (NAC) so với ở nhóm chuột không bị tiêm chất này.

Nghiên cứu chỉ ra các chất chống ôxy hóa kháng lại một loại phân tử mà cơ thể sản xuất ra để tấn công phá hủy các tế bào ung thư di căn, từ đó tạo đà cho quá trình di căn diễn ra thuận lợi hơn và khiến cho tình trạng bệnh xấu đi nhanh chóng.

Cảnh báo chất chống ôxy hóa đẩy nhanh quá trình di căn ung thư
Một dấu hiệu của ung thư da. (Nguồn: BBC).

Tuy những kết quả trên chưa được kiểm chứng trên cơ thể người nhưng các nhà khoa học khuyến cáo không nên đưa những thực phẩm có chứa chất chống ôxy hóa vào thực đơn của những bệnh nhân ung thư.

Nhà khoa học Sean Morrison đồng tác giả nghiên cứu cho biết các chất chống ôxy hóa, với những tác dụng nâng cao sức khỏe được biết đến từ lâu, đã được đưa vào hỗ trợ điều trị ung thư thử nghiệm. Nhưng một số ca điều trị thử nghiệm đã phải dừng lại khi thời gian sống sót của các bệnh nhân bị rút ngắn hơn rất nhiều.

Một nghiên cứu trên chuột được các nhà khoa học Thụy Điển thực hiện trước đó cũng chỉ ra số lượng các tế bào ung thư tăng cao gấp 3 lần và thời gian sống ngắn hơn 2 lần ở những bệnh nhân sử dụng các chất chống ôxy hóa, bao gồm cả vitamin E, so với bệnh nhân không sử dụng chất chống ôxy hóa.

Nhiều nghiên cứu thực hiện trước đây với các bệnh nhân ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cũng cho kết quả tương tự.

Các chất chống ôxy hóa giúp cơ thể ngăn chặn các gốc tự do phá hủy cấu trúc ADN. Những chất này được cơ thể con người sản sinh một cách tự nhiên và cũng có tể tìm thấy trong các loại lá cây xanh, rau và hoa quả.

Nhờ những tác dụng này, nhiều loại vitamin và thuốc chứa chất chống ôxy hóa đã được bán rộng rãi trên thị trường trong danh mục không cần kê đơn.

Theo TTXVN/VIETNAM+