Cảnh báo nguy cơ “bãi rác công nghiệp”

  •  
  • 132

Ngày 18-5, tại hội thảo chuyên đề “Thực trạng đầu tư và các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN) TP.HCM” (do Ban quản lý các KCX, KCN TP tổ chức), các nhà chuyên môn cho rằng cần có qui định mới trong việc kêu gọi đầu tư vào khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Kích - phó viện trưởng Viện Khoa học pháp lý và kinh doanh quốc tế (Hội Luật gia VN) - nhấn mạnh: với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cần dứt khoát chuyển đổi chính sách từ “trải thảm đỏ mời người ta vào, món ăn do người ta chọn” sang “trải thảm đỏ mời người ta vào nhưng món ăn do ta lựa chọn, mời và thuyết phục người ta ăn”.

Ông Kích đề cập hình tượng này nhằm khuyến cáo các KCX, KCN cần thay đổi mạnh mẽ hơn chính sách kêu gọi đầu tư và lựa chọn các dự án đầu tư theo hướng không khuyến khích các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường; đồng thời kêu gọi đầu tư cần khuyến khích các dự án công nghệ cao, có hàm lượng chất xám cao, thân thiện với môi trường... 

Ông Kích cũng cảnh báo nếu các KCX, KCN cứ đeo đuổi và chạy theo các dự án thâm dụng nhiều lao động, sử dụng công nghệ lạc hậu... thì “chúng ta phải đối đầu với hiểm họa bãi rác công nghiệp”.    

QUỐC THANH

Theo Tuổi trẻ
  • 132