Cảnh báo robot tương lai có thể tiêu diệt loài người

  •  
  • 6.196

Một nhà khoa học tại ĐH Louis Ville, Mỹ cảnh báo tương lai loài người có thể bị đe dọa nếu robot có khả năng tận hưởng lạc thú hoặc có cảm xúc khi nhận lời khen từ con người.

“Để tạo nên những cỗ máy độc lập và sáng tạo, chúng ta cần ban cho robot phần thưởng và sở thích” - ông Roman V. Yampolskiy, giám đốc phòng thí nghiệm nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Louis Ville, nói với tờ TechNewsDaily.

Tuy nhiên, cũng theo Yampolskiy, nếu robot được khen thưởng vì làm cho con người hạnh phúc, nó có thể quyết định tiêu diệt loài người vì nếu con người không tồn tại thì họ sẽ chẳng bao giờ cảm thấy bất hạnh.

Cảnh báo robot tương lai có thể tiêu diệt loài người
Robot ngày càng thông minh. (Ảnh: Shutterstock)

“Tôi đang cố đảm bảo rằng mọi phần mềm trí tuệ chúng tôi đang phát triển đều an toàn khi sử dụng và hữu ích cho con người” - ông trấn an.

Trong bài báo gần đây, Yampolskiy mô tả quá trình “kích thích điện não”, trong đó người ta gửi một cú sốc điện đến trung khu khoái lạc của não chuột.

“Hoạt động tự kích thích của chuột đã khiến con vật này không còn quan tâm đến tính dục, ngủ, ăn, uống, và cuối cùng chết sớm” - Yampolskiy viết.

Việc kích thích điện não ở người cũng như vậy, ông lập luận, mặc dù theo những cách ít trực tiếp hơn. Do vậy, Yampolskiy cho biết có thể áp dụng cách này đối với robot thông minh để chúng không còn quan tâm đến những lạc thú.

Tuy nhiên, ông tin rằng robot đủ tiến bộ để có thể quyết định rằng khoái lạc tự thân nó là trống rỗng. Hầu hết loài người có cùng ý nghĩ trên. Đây là lý do vì sao thiên hạ phần lớn không phải là những con nghiện ma túy và những kẻ ăn không ngồi rồi.

Yampolskiy đề xuất một số giải pháp khả dĩ, bao gồm việc mã hóa phần mềm chức năng khen thưởng, lập trình cho robot cảm giác “sợ” sự tự thay đổi, cài đặt các chương trình quản lý khen thưởng bên ngoài hoặc tạo ra những robot đủ lý trí để lựa chọn công việc chân chính thay vì biện pháp kích thích điện não.

Theo Tuổi Trẻ
  • 6.196