Cảnh bảo thảm họa sóng thần bằng hệ thống cáp biển

  •  
  • 494

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm theo dõi đại dương và khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, các quốc gia có thể sử dụng mạng lưới cáp biển có sẵn để cảnh báo sóng thần, thay thế cho phương án lắp đặt cảm biến dưới lòng biển hết sức tốn kém.

Theo Manoj Nair, giảng viên ĐH Colorado (Mỹ), đồng thời là thành viên của NOAA, sự hình thành và lan truyền sóng thần làm thay đổi điện trường trong đại dương. Sự thay đổi này tác động lên tín hiệu truyền dẫn trong cáp biển, dù rất yếu ớt.

“Chúng tôi ước tính, trận sóng thần năm 2004 đã làm làm thay đổi điện thế trong cáp biển tại khu vực này khoảng 500 mV (mili vôn). Tín hiệu dù nhỏ nhưng đủ tạo ra sự khác biệt so với nhiễu mà máy tính nhận được vào các ngày bình yên”, Manoj Nair nói.

Những trận sóng thần, có thể lan truyền với tốc độ của máy bay phản lực, là hệ quả của các hiện tượng như dịch chuyển lục địa, hoặc động đất và núi lửa phun trào. Giới khoa học đánh giá, hiện tượng sóng thần hiếm khi xảy ra, tuy nhiên, các quốc gia vẫn cần đầu tư hệ thống cảnh báo vì nếu không hậu quả sẽ rất to lớn. Năm 2004, trận sóng thần ở Ấn Độ Dương đã giết chết khoảng 200.000 người.

Theo Báo Đất Việt (PhysOrg, PopSci)
  • 494