Cảnh giác với vi khuẩn gây chết người khi dùng thực phẩm

  •  
  • 1.680

Trước thông tin có 72 bệnh nhân Mỹ nhiễm khuẩn listeria do ăn dưa vàng, trong đó 13 người chết, khiến người dân rất hoang mang.

>>> Nhiều người thiệt mạng do ăn dưa đỏ

Theo các chuyên gia, để phòng bệnh cần bảo đảm thực hiện "ăn chín, uống chín"...

Theo PGS.TS Phạm Văn Ty, nguyên giảng vên khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, listeria monocytogenes là một vi khuẩn gây độc, với 20 - 30% số ca nhiễm lâm sàng dẫn đến tử vong. Vi khuẩn listeria monocytogenes sống rất dai và có thể phát triển ở nhiệt độ từ 3 - 45°C.

Vi khuẩn listeria monocytogenes sống rất dai và có thể phát triển ở nhiệt độ từ 3 - 45°C.
Vi khuẩn listeria monocytogenes sống rất dai và có thể phát triển ở nhiệt độ từ 3 - 45°C.

Trực khuẩn listeria monocytogenes có sức đề kháng cao, tồn tại lâu trong động vật, đất, nước, rơm cỏ khô, thực phẩm sống bảo quản đông lạnh, trên da và ở bàn tay con người. Nguyên nhân gây bệnh do ăn phải thực phẩm, nước uống hoặc qua bàn tay, dụng cụ nhiễm listeria. Thời gian ủ bệnh từ vài ngày tới hằng tháng.

Khoảng 10% người nhiễm vi khuẩn nhưng không có triệu chứng bệnh. Bệnh do listeria là bệnh gây nhiễm khuẩn rầm rộ với biểu hiện chủ yếu là hội chứng viêm não, màng não hay nhiễm khuẩn huyết, có thể gây viêm mủ ở da, viêm hạch lympho và cơ quan nội tạng. Dấu hiệu khởi phát là có sốt, khó chịu, đau cơ... Nếu độc tố đủ mạnh chúng sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm cấp tính sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm khoảng 24 - 72 giờ, với triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng, nhức đầu...

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viên Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, vi khuẩn listeria monocytogenes trong thực phẩm đã được phát hiện từ nhiều năm qua. Các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa tươi, sản phẩm sữa, trứng và các loại rau quả đều có nguy cơ ô nhiễm listeria.

Vì vậy, để phòng bệnh cần bảo đảm an toàn thực phẩm ở các khâu chế biến, vận chuyển, phân phối, tiêu dùng, thực hiện "ăn chín, uống chín", rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng ít nhất 20 giây, giữ vệ sinh dụng cụ chế biến, chứa đựng và tủ lạnh bảo quản thức ăn.

Theo Bee
  • 1.680