Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut

Di sản văn hóa thế giới tại Áo
  •  
  • 710

Tổ chức Khoa học, giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Hallstatt là thành phố nằm ở khu vực phía Bắc của nước Áo

Hallstatt là thành phố nằm ở khu vực phía Bắc của nước Áo, thành phố này nằm bên cạnh một hồ nước tuyệt đẹp. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hồ nước đẹp nhất thế giới bởi nó được bao bọc bởi dãy núi Alps hùng vĩ, quanh năm mờ sương. Cảnh quan của thành phố Hallstatt dù ở thời điểm nào trong năm cũng làm say đắm lòng người, với những ai đã từng 1 lần đặt chân đến thành phố này sẽ không thể quên vẻ đẹp kỳ ảo nơi đây, có lẽ vì thế mà Hallstatt được gọi là Viên ngọc của nước Áo.

Hallstatt còn được gọi là Viên ngọc của nước Áo bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây

Nằm yên bình bên dãy núi cao thuộc vùng Salzkammergut, Áo. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng với những ngôi nhà gỗ nằm tựa lưng vào sườn đồi và những tháp, nhà thờ, các quán trọ cổ soi bóng xuống lòng hồ Hallstatter See trong xanh. Vẻ đẹp tự nhiên của Hallstatt cùng với những công trình kiến trúc nơi đây đã thúc đẩy việc thành phố này được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh thơ mộng với những ngôi nhà gỗ nằm tựa lưng vào sườn đồi và những tháp, nhà thờ, các quán trọ cổ soi bóng xuống lòng hồ Hallstatter See trong xanh.Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp với kiến trúc nhà cửa cổ điển ở Hallstatt.

Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng cho đến nay thành phố Hallstatt vẫn giữ được những nét đẹp quyến rũ của các công trình kiến trúc, nhà cửa cũng như cảnh quan chung ở đây như thời Trung cổ. Nét đẹp cổ kính của các ngôi nhà ở đây đã trở thành nguồn cảm hứng của không biết bao nhiêu họa sĩ. Các cửa hàng có mái và các bức tường gạch ốp kiểu cũ làm nổi bật hình ảnh, phong cách kiến trúc của thành phố. Đường phố ở Hallstatt cũng giữ vẻ cổ kính với những con đường nhỏ, hai hàng cây trồng hai bên che bóng cho người đi bộ. Bất kỳ đã từng đến chiêm ngưỡng cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut của nước Áo xinh đẹp sẽ cùng có chung một nhận định đó là bước chân đến đây con người như lạc vào thế giới của các câu chuyện cổ tích.

Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng cho đến nay thành phố Hallstatt vẫn giữ được những nét đẹp quyến rũ của các công trình kiến trúc, nhà cửa cũng như cảnh quan chung ở đây như thời Trung cổ.

Ở Hallstatt, dân số rất ít, cả làng chỉ có khoảng 1000 người sinh sống. Thực tế, Hallstatt là ngôi làng lâu đời nhất của nước Áo cho đến nay. Hallstatt được hình thành từ thế kỷ thứ 8 trước công nguyên, những công trình hiện nay còn lại tuy không phải tồn tại từ hàng nghìn năm trước nhưng đều được xây dựng từ lớp nền xưa cũ đó và cũng đã có hàng trăm năm lịch sử. Những ngôi nhà cổ kính, xen giữa những lâu đài có dáng vẻ bí ẩn, và những tháp chuông với kiến trúc tuyệt đẹp tạo nên một kiến trúc hoàn toàn riêng biệt cho thành phố này.

Kiến trúc nhà cửa, đường phố độc đáo của Hallstatt đã tạo nên sức hút riêng cho thành phố này

Bên cạnh những công trình kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên đẹp say đắm lòng người, đến với thành phố Hallstatt, khách thăm quan còn được thăm vựa muối đầu tiên của thế giới, thăm hang động Dachstein và trượt tuyết. Ở Hallstatt còn có 1 địa điểm thăm quan rất kỳ thú đó là ngôi nhà xương Beinhaus, người dân nơi đây kể rằng xưa kia vì có quá ít diện tích xây mộ nên người ta đã xếp xương và đầu lâu của người chết đã được vẽ hoa, tên của gia đình người chết vào trong ngôi nhà này.

xưa kia vì có quá ít diện tích xây mộ nên người ta đã xếp xương và đầu lâu của người chết đã được vẽ hoa, tên của gia đình người chết vào trong ngôi nhà xương Beinhaus

Ở Hallstatt không phân biệt mùa vì mùa nào trong năm cũng đẹp và thu hút khách thăm quan du lịch theo cách riêng. Vào mùa hè, khách đến đây có thể cắm trại, khám phá hang động...Mùa đông có thể leo núi, trượt tuyết...Có thể nói Hallstatt là thành phố hoàn hảo cho mục đích thăm quan du lịch.

Kiến trúc nhà cửa, đường phố độc đáo của Hallstatt đã tạo nên sức hút riêng cho thành phố này.

Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut được Unesco công nhận theo các tiêu chí (iii) và tiêu chí (iv).

Tiêu chí (iii): Loài người đã sinh sống tại khu vực này trong hơn ba thiên nhiên kỷ. Đây cũng là diễn ra việc khai thác muối đầu tiên và vựa muối đầu tiên của con người ở đây hiện vẫn được lưu giữ.

Tiêu chí (iv): Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut là minh chứng nổi bật cho sự kết hợp giữa yếu tố cảnh quan thiên nhiên và công trình kiến trúc hài hòa của con người. Bên cạnh đó, sự phát triển hài hòa giữa thiên nhiên và con người nơi đây cũng là yếu tố quan trọng để các nhà khoa học nghiên cứu, tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của loài người cách đây gần 3000 năm. Việc hình thành và khai thác muối cũng là một trong những minh chứng quan trọng cho việc nghiên cứu sự tồn tại và sinh tồn của con người trong lịch sử.

Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut là minh chứng nổi bật cho sự kết hợp giữa yếu tố cảnh quan thiên nhiên và công trình kiến trúc hài hòa của con người.

Cảnh quan văn hóa Hallstatt-Dachstein vùng Salzkammergut của nước Áo được unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Dù là vào thời điểm nào trong năm ở Hallstatt cũng có những điều đặc biệt để thu hút khách thăm quan du lịch

Cập nhật: 13/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 710