Cảnh sát Anh mở cuộc truy lùng "Chén Thánh"

  •  
  • 2.010

Cảnh sát Anh đang mở cuộc điều tra và tìm kiếm "Chén Thánh" sau khi những tên trộm được cho là đã chôm chỉa chiếc cốc vô giá này ở nhà một cụ bà đang trông giữ nó suốt 25 năm qua.

Vụ mất trộm diễn ra hôm 7/4 khi bà Fiona Mirylees, 69 tuổi lần đầu tiên vắng nhà qua đêm trong 25 năm qua, do phải nằm viện. Bọn trộm đã đột nhập vào tư gia của bà Mirylees ở làng Weston-under-Penyard, ngoại ô Herefordshire, Anh để lấy đi chiếc cốc gỗ có từ thời trung cổ, vật gia truyền có tên gọi Cốc Nanteos, được tin là "Chén Thánh" (chiếc cốc được Chúa Jesus sử dụng trong bữa ăn sau cùng với các môn đồ trước khi ngài chết, theo sách Phúc âm).

Cảnh sát địa phương vừa bắt đầu mở cuộc điều tra quy mô về vụ việc. Các cư dân ở cùng làng với bà Mirylees kể, bà là người sống ẩn dật, một mình cùng nhiều con chó suốt hơn 20 năm qua. Theo lời một người hàng xóm, bà Mirylees hiếm khi cho ai đó tận mắt chiêm ngưỡng "Chén Thánh" và gần như không ra khỏi nhà lâu vì muốn bảo vệ chiếc cốc quý giá.

Cảnh sát Anh mở cuộc truy lùng "Chén Thánh"
Cốc Nanteos hay còn gọi là "Chén Thánh" hiện không còn nguyên vẹn. (Ảnh: Daily Mail)

Đức cha Neil Patterson, mục sư nhà thờ St Lawrence ở giáo sư của bà Mirylees, cho biết: "Tôi từng được tự tay cầm chiếc cốc gỗ đó. Nó có kích thước gần bằng bàn tay của tôi. Dù không còn nguyên vẹn nhưng nó vẫn đựng được nước. Hiện có rất nhiều câu chuyện đồn thổi về việc chiếc cốc đã chữa lành bệnh cho nhiều người uống nước đựng trong nó vào những năm 1950 và 1960".

Việc truy lùng Chén Thánh từng là cốt truyện cho bộ phim ăn khách năm 1989 "Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng", do Harrison Ford thủ vai chính. Tuy nhiên, hiện tại, cảnh sát Tây Mercia, lực lượng phụ trách an ninh của các hạt Shropshire, Herefordshire và Worcestershire của Anh, đang được giao nhiệm vụ trực tiếp tìm kiếm chiếc cốc gỗ này.

Có nhiều lời đồn đại rằng, Chén Thánh chứa đựng nhiều sức mạnh, quyền lực vô biên và ai sở hữu Chén Thánh đều có tài năng xuất chúng vượt bậc, vì trong buổi tiệc biệt ly, Chúa Jesus đã dùng quyền phép biến rượu trở thành Máu Thánh. Tương truyền, Joseph thành Arimathea đã dùng Chén Thánh hứng Máu Thánh khi tẩm liệm Chúa Jesus, và lén đem về vương quốc Anh, nơi ông ta tổ chức một dòng dõi truyền nhân đặc biệt qua nhiều thế hệ để giữ gìn vật thiêng liêng này.

Việc tìm kiếm Chén Thánh từng trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của vua Arthur, vị hoàng đế Anh với nhiều giai thoại, sống vào cuối thế kỷ 5, đầu thế kỷ 6. Qua nhiều thế kỷ, chiếc cốc gỗ bí ẩn được cho là có khả năng chữa bệnh kỳ diệu. Nó từng được lưu giữ nhiều năm tại lâu đài Nantoes ở gần Aberystwyth, xứ Wales cho đến khi những người cư ngụ cuối cùng ở đây, gia đình Powell, rời khỏi nơi này vào những năm 1950.

Trong những năm sau đó, "Chén Thánh" thuộc quyền sở hữu của gia đình Steadman, những người đã cất giữ nó trong một hầm bảo quản của ngân hàng ở xứ Wales. Bà Mirylees được biết đến như người có trọng trách bảo quản chiếc cốc vô giá trong 25 năm qua.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 2.010