Cảnh sát ''hack'' máy tính trong văn phòng Thủ tướng Blair

  •  
  • 138

Các thám tử đã phải xâm nhập vào các máy tính trong văn phòng của Thủ tướng Anh Tony Blair khi họ tìm kiếm bằng chứng trong cuộc điều tra tham nhũng chính trị tại nước này.

Tờ Sunday Telegraph đưa tin các thám tử đã sử dụng các chuyên gia máy tính để tìm những thông tin tuyệt mật. Ngoài ra, người ta tin rằng họ đã tiếp xúc với các nhà cung cấp internet cho văn phòng của Thủ tướng để xâm nhập vào các dữ liệu thư điện tử của chính phủ.

Vụ điều tra ''đổi tiền lấy chức'', được bắt đầu từ năm ngoái, tập trung vào việc liệu công Đảng của Thủ tướng Blair và các chính đảng khác có trao các ghế Thượng viện cho một số nhà tài trợ để đổi lấy sự ủng hộ về tài chính hay không.

Thủ tướng Tony Blair.
Các nhà điều tra cũng đang xem xét liệu liệu hành động này có vi phạm Luật trưng cầu dân ý và bầu cử các chính đảng 2000 hay không. Luật này yêu cầu các khoản vay phi thương mại và tài trợ cho các đảng phải được tuyên bố công khai.

Tờ báo trên cho biết cảnh sát London nghi ngờ văn phòng Thủ tướng vẫn đang giữ những chi tiết quan trọng sau khi họ đã hai lần yêu cầu văn phòng Thủ tướng cung cấp mọi loại thư từ và các tài liệu khác liên quan tới hệ thổng bổ nhiệm Thượng nghị sĩ.

Cảnh sát đã rất thất vọng vì chỉ nhận được một tập tài liệu ''cực mỏng'' và quyết định sử dụng các phương tiện khác để tìm kiếm thêm bằng chứng. John Yates, trưởng nhóm điều tra, đã cho phép các thám tử dùng mọi phương tiện hợp pháp để xác định liệu còn bất kỳ tài liệu nào đang được giữ lại hay không.

Vụ xâm nhập máy tính tại văn phòng Thủ tướng ở Số 10 phố Downing diễn ra trước khi phụ tá thân cận Ruth Turner của ông Blair bị bắt vào hôm 19/1. Bà Turner bị nghi ngờ cản trở công lý.

Tháng 9 năm ngoái, cảnh sát đã thẩm vấn Turner về những thư điện tử được tới và gửi đi từ máy tính của bà tại phố Downing. Những bức thư này thảo luận lãnh đạo nào có thể được đưa vào danh sách những ứng viên tiềm năng cho các ghế Thượng viện.

Minh Sơn

Theo AFP, VietNamNet
  • 138