Cảnh sát Robot được trang bị súng Taser

  •  
  • 951

“Cảnh sát robot” “binh sĩ robot” là những khái niệm đang từng bước trở thành hiện thực tại Hoa Kỳ... Mới đây, một công ty sản xuất robot và một công ty sản xuất súng bắn điện Taser đã hợp tác để trang bị cho robot cảnh sát loại súng Taser.

Ngày 28/6, hai công ty Taser International Inc. – nhà sản xuất súng gây sốc điện Taser, và iRobot Corp. – chuyên về robot công nghiệp và gia dụng – tuyên bố thành lập một liên minh chiến lược để phát triển một hệ thống robot mới nhằm giúp các lực lượng an ninh có thể chế ngự từ xa những kẻ tình nghi nguy hiểm.

Robot kết hợp với súng Taser sẵn sàng vô hiệu hóa những kẻ gây rối. (Ảnh: Taser Int’l Inc.)

Hệ thống đó là sự kết hợp giữa robot PackBot Explorer với Taser X26 thành 1 hệ thống mà công ty iRobot gọi là “robot đầu tiên thuộc loại này được tích hợp với loại súng gây sốc điện của công ty Taser”. Bằng cách “trao” súng Taser cho các robot được sản xuất cho mục đích quân sự, iRobot cho biết họ hy vọng cung cấp cho cảnh sát và binh sĩ một phương tiện phòng vệ không nguy hiểm.

Nhưng một số nhà quan sát e ngại những động thái mới này rốt cuộc có thể dẫn đến sự hiện diện của những loại robot có khả năng tự quyết định về việc bắn và giết người.

Ông John Pike, Giám đốc Global Security, một tổ chức nghiên cứu quân sự có trụ sở ở Alexandria, VA, phát biểu: “Đây là một bước tiến theo hướng đó”.

Ông nói rõ hơn rằng: “Hiện giờ chưa hẳn là bước đầu tiên theo xu hướng đó, nhưng tôi nghĩ ở một thời điểm nào đó vào cuối thập kỷ tới, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy RoboCops (Cảnh sát robot), hay Terminator (Kẻ hủy diệt) giống như trong các phim khoa học viễn tưởng về robot trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Và chúng ta cũng sẽ thấy những robot vô danh có khả năng trở thành một lực lượng nguy hiểm cho sinh mạng con người”.

Ông Jim Rymarcsuk, Phó Chủ tịch Phát triển kinh doanh của iRobot Corp., có trụ sở ở Burlington, Massachusetts, cho rằng những ý niệm về robot vũ trang hành xử theo ý riêng của chúng vẫn còn rất xa so với những gì mà công ty dự liệu cho mối quan hệ đối tác vừa được thành lập với công ty Taser International Inc., có trụ sở ở Scottsdale, Arizona.

Hai trong nhiều loại súng Taser (trên: X26, dưới: Advanced M26) (Ảnh: Taser Int’l Inc.)

Ông nói: “Ngay hiện tại, chúng tôi chưa có những kế hoạch đưa bất cứ robot có trang bị vũ khí gây chết người ra thị trường. Đối với loại robot có gắn Taser, và tất cả các loại robot mà chúng tôi đã nghiên cứu, yếu tố con người luôn có vai trò quan trọng trong việc chúng tôi đưa ra các quyết định. Điều đó có nghĩa là loại robot sử dụng Taser sẽ không được dành cho khả năng tự sử dụng vũ lực theo quyết định riêng của nó”.

Những thông tin về mặt tài chính của quan hệ đối tác này hiện chưa được tiết lộ. Hai công ty cho biết mô hình hợp tác của họ sẽ được trình bày tại một hội nghị do Taser tổ chức ở Chicago từ 9 – 10/07/2007.

Hiện cũng chưa có thông tin gì về việc khi nào loại robot vũ trang này được chào bán trên thị trường và giá bán của chúng sẽ là bao nhiêu.

Đang được sử dụng bởi hàng ngàn cơ quan thực thi pháp luật tại Hoa Kỳ, Taser, là một loại vũ khí gây sốc điện giúp cảnh sát có thể khuất phục những đối tượng cần trấn áp mà không phải dùng súng ngắn hay dùi cui.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình đoan chắc rằng đây là loại vũ khí nguy hiểm, đặc biệt đối với những người sử dụng ma túy hoặc có các bất ổn về tim. Taser International và cảnh sát phản bác lại rằng không có loại vũ khí nào mà hoàn toàn không nguy hiểm cả. Theo họ, Taser thực sự đã giúp cảnh sát bảo toàn sinh mạng cho nhiều người vì họ không cần phải sử dụng những vũ khí nguy hiểm hơn.

Trong khi đó, iRobot Corp. nói rằng hệ thống robot có gắn súng Taser sẽ là loại robot đầu tiên có khả năng sử dụng vũ lực để vô hiệu hóa một người nào đó, chứ không phải nguy hiểm như một trái bom.

Công ty có lịch sử 17 năm này nổi tiếng với các loại robot cơ động trên thị trường hàng tiêu dùng, trong đó có robot Roomba lau thảm, có hình giống như chiếc đĩa. Trong tổng doanh số của iRobot, 60% được tạo ra từ người tiêu dùng, và phần còn lại từ các khách hàng thuộc chính phủ, giới công nghiệp, quân đội và cảnh sát.

Những phiên bản của PackBot của iRobot đã giúp quân đội tháo gỡ bom cài trên đường phố và lục soát các tòa nhà và hang động ở Iraq and Afghanistan. Loại robot này cũng làm nhiệm vụ thám sát các khu vực nguy hiểm trước khi binh sĩ hay lực lượng cứu hộ tiến vào.

Những phiên bản của PackBot Explorer của iRobot đã giúp quân đội tháo gỡ bom cài trên đường phố và lục soát các tòa nhà và hang động ở Iraq and Afghanistan. (Ảnh: iRobot)

“Qua sự liên minh với công ty Taser, iRobot đang thử nghiệm một thị trường mới, và họ đã tìm được một phương thức ít tốn kém để thực hiện điều đó”. Đó là nhận xét của ông Alex Hamilton, một nhà phân tích của Công ty Benchmark.

Ông nói thêm rằng: “PackBot hoạt động rất hiệu quả. Để tích hợp robot này với súng Taser, họ cần sử dụng phần mềm vi tính, nhưng tôi nghĩ rằng họ có khả năng để làm được điều đó”. Trong khi đó, ông John Pike cho rằng lực lượng cảnh sát đặc biệt SWAT lực lượng bảo vệ nhà tù sẽ sử dụng robot có súng Taser để đối phó với các tình huống giải cứu con tin và tù nhân nổi loạn.

Ông cũng dự kiến cảnh sát sẽ dùng loại robot này để bổ sung, và thậm chí có thể thay thế, cho các lực lượng tuần tra các khu vực trọng yếu. Ông nói: “Tôi tiên liệu rằng các công ty cần thuê cảnh sát sẽ mua loại robot này. Tôi tin rằng các trại giam cũng sẽ cần đến sản phẩm này, bởi vì xét về mặt chi phí, đó có thể là sự thay thế có hiệu quả hơn việc thuê lực lượng tuần tra”.

Ông Pike cho biết các robot được điều khiển từ xa và được trang bị súng Taser vẫn còn một khoảng cách khá xa để trở thành những máy giết người. Nếu điều đó xảy ra, thì sự phát triển công nghệ robot sẽ đi ngược lại nguyên tắc “sản xuất robot không gây nguy hại cho con người”, nguyên tắc mà ông Isaac Asimov, một tác giả thuộc trường phái khoa học viễn tưởng cổ điển, đã nêu rõ trong bộ sưu tập của ông năm 1950 mang tên “I, Robot” (Tôi, Robot) trùng với tên công ty iRobot.


Ảnh minh họa một tình huống cảnh sát sử dụng súng Taser.
(Ảnh: www.taser.org)

Quang Thịnh

Theo AP, Reuters, CNN Money, Vietnamnet
  • 951