“Cánh tay phải” của Bill Gates tới Việt Nam

  •  
  • 492

Ngày 9/4/2008, ông Kevin Turner – Tổng giám đốc điều hành của Microsoft, người được coi là “cánh tay phải” của Chủ tịch Bill Gates đã có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam. Trong chuyến thăm này, ông Kevin Turnet đã gặp Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Gia Khiêm và chứng kiến lễ ký thoả thuận giữa Microsoft và Chính phủ Việt Nam và tham dự lễ công bố các sản phẩm mới nhất của Microsoft tại Việt Nam.

Trước khi tham dự và chứng kiến lễ ký kết giữa Microsoft và UBND tỉnh Lào Cai và thoả thuận bán bản quyền phần mềm cho Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), Kevin Turnet đã có buổi nói chuyện và công bố các sản phẩm mới nhất của Microsoft với khoảng hơn 3.000 sinh viên Việt Nam tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Microsoft sẽ cung cấp giải pháp CPĐT tiên tiến cho VN

Trên đây là một trong những nội dung của thoả thuận đã được ký kết giữa UBND tỉnh Lào Cai và Microsoft được ký kết ngày 9/4/2008. Theo đó Microsoft sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống CPĐT của tỉnh Lào Cai. Một phần trong thoả thuận là Microsoft sẽ cung cấp giải pháp CPĐT tiên tiến và hỗ trợ chuyển đổi trang tin điện tử hiện tại của Tỉnh thành cổng thông tin điện tử nhằm cung cấp các thông tin và dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của bộ máy hành chính.

Ông Kevin Tuerner. Ảnh: Lê Quang

Trong phiên bản đầu tiên về cổng thông tin điện tử của tỉnh Lào Cai, bên cạnh những nội dung thông tin đa dạng, các công dân có thể truy cập vào những dịch vụ “hỏi/đáp” trực tuyến để làm rõ những quy định, hướng dẫn các văn bản pháp quy hay yêu cầu những nhân viên cơ quan hành chính thực hiện các trách nhiệm của mình.

Một dịch vụ trực tuyến khác cũng được triển khai là việc đăng ký cấp phép kinh doanh. Thông qua dịch vụ này, các doanh nghiệp có thể nộp đơn xin cấp giấy phép kinh doanh và theo dõi tình trạng cũng như quá trình thực hiện yêu cầu. Ngoài ra, nhiều dịch vụ trực tuyến khác sẽ dần dần được triển khai.

Ngoài cổng thông tin điện tử, cũng theo thoả thuận này, tỉnh Lào Cai sẽ được cung cấp một bản thiết kế tổng thể ở mức độ cao về toàn bộ hệ thống CPĐT, bao gồm các cấu thành như cơ sở hạ tầng, cổng thông tin, cổng kết nối cùng tư vấn về phần mềm, phần cứng.

Đánh giá về sự kiện này, ông Kevin Turnet cho biết, ông thực sự rất ấn tượng với việc Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng và đi đầu trong việc phát triển nền kinh tế nói chung và ngành CNTT nói riêng.

Microsoft tiếp tục bán thêm 7.000 bản quyền phần mềm cho Vietinbank

Cũng trong ngày 9/4/2008, Kevin Turnet và các quan chức Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết bản quyền sử dụng phần mềm theo thoả thuận doanh nghiệp (EA) giữa Microsoft và Vietinbank.

Theo đó, Vietinbank sẽ cài đặt sử dụng phần mềm có bản quyền cho tất cả các máy chủ và máy trạm trên hệ thống CNTT của Ngân hàng. Đồng thời, Microsoft cũng cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật giúp Vietinbank triển khai thành công dự án sử dụng bản quyền phần mềm này.

Theo thoả thuận này, Vietinbank là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam đầu tư vào mua bản quyền phần mềm. 7.000 bản Microsoft Office Standard 2007 sẽ được cài đặt cho các máy của Vietinbank.

Theo những thông tin chúng tôi có được, cũng trong chuyến thăm này của ông Kevin Turner, Microsoft cũng sẽ làm việc với phía Chính phủ Việt Nam về một hợp tác phát triển CPĐT tại thành phố Hải Phòng.

Lê Quang (Theo VnMedia)
  • 492