Cao ốc “an toàn cho môi trường” đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 2.048

Đó là Tháp Elithis tọa lạc ở thành phố Dijon, miền Đông nước Pháp. Với đặc tính tạo ra năng lượng nhiều hơn mức tiêu thụ, cao ốc văn phòng cao 10 tầng này có khả năng giật danh hiệu “tòa nhà thân thiện môi trường nhất thế giới” (tính tới thời điểm hiện nay).

Không chỉ sở hữu kiểu dáng hình ô-van bắt mắt, kết cấu và chức năng của Tháp Elithis còn mang đến cho người sử dụng trải nghiệm thú vị về cách sống và làm việc gần gũi hơn với môi trường.

Công ty công nghệ Elithis – đơn vị thiết kế tòa tháp và cũng là chủ đầu tư - cho biết tiêu chí thiết kế và xây dựng tòa nhà này là hướng tới tiết kiệm điện và tận dụng các yếu tố thiên nhiên từ nắng và mưa. Theo Tổng giám đốc Thierry Bievre, công trình trị giá gần 7 triệu euro này hầu như không tiêu hao năng lượng. Đó là nhờ các ô cửa sổ được thiết kế rộng với lớp kính có độ dày gấp đôi, cho phép tòa nhà đón nhận tối đa ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, ngay cả những ngày trời không nắng, những người làm việc bên trong cũng không cần mở đèn.

Vào mùa đông, ánh nắng chiếu vào có thể sưởi ấm cho cả tòa nhà. Còn trong những ngày hè, tấm chắn làm bằng kim loại sơn màu đỏ sẽ đảm nhận chức năng phản xạ ánh nắng giúp tòa nhà chống nóng. Trong khi đó, nước mưa sẽ được dùng vào hệ thống điều hòa không khí và hệ thống vệ sinh. Với những tiện ích nói trên, các nhà xây dựng Elithis tin rằng công trình sẽ tạo ra năng lượng nhiều hơn mức tiêu thụ. Theo ông chủ Bievre, tháp Elithis là cao ốc “chuẩn mực nhất về môi trường”, ước tính mỗi năm bình quân sẽ chỉ sử dụng 20 kW trên mỗi m2 diện tích sàn (mức trung bình hiện nay ở Pháp là 400 kW/m2) để sưởi ấm, làm lạnh và thắp sáng.

Theo Bievre, mức tiêu thụ năng lượng của tòa nhà có thể giảm xuống mức bằng 0 nếu có sự hợp tác của tất cả mọi người làm việc tại đây. Chẳng hạn như tắt hết máy tính trước khi ra về, hạn chế tối đa việc sử dụng máy sưởi và bóng đèn trên trần, bàn làm việc thì xài bóng đèn tiết kiệm điện, vào giờ nghỉ đi thang bộ thay vì dùng thang máy. “Để đạt kết quả tốt nhất, bạn cần phải thay đổi hành vi của mình”, Tổng giám đốc Elithis nói thêm.

Hiện Bievre đang thuê các chuyên gia theo dõi hành vi của nhân viên làm việc trong Tháp Elithis trong 3 năm để đánh giá liệu có thể thay đổi ý thức chưa sống hết mình vì môi trường của dân văn phòng hay không. Ngoài ra, Elithis còn yêu cầu các đơn vị thuê văn phòng phải ký thỏa thuận bảo vệ môi trường (thông qua những hành động giúp tiết kiệm năng lượng).

Theo Báo Cần Thơ (VOA, WashingtonPost)
  • 2.048