Caspace-14 bảo vệ da chống lại tia UVB và sự khử nước

  •  
  • 127

Các tia cực tím có thể gây hại lên da chúng ta và mở đường cho sự tấn công của các căn bệnh ung thư da.

Các khoa học gia VIB kết hợp với trường Đại học Ghent đã chứng minh rằng protein caspace-14 mà chức năng của nó cho đến nay chưa được biết đến không chỉ đóng vai trò trong việc duy trì sự cân bằng độ ẩm mà còn cho thấy khả năng bảo vệ chống lại tia UVB. Các chiến lược trong tương lai nhằm gia tăng sự sản xuất caspace-14 mở ra nhiều khả năng mới nhằm củng cố làn da như là một rào cản chống lại tất cả các loại ức chế.

Tia UV gây nên thay đổi chức năng trong những thành phần quan trọng nhất trên da: Chất sừng. Thêm và đó, thông thường còn có thêm nguyên nhân bị rám nắng và triệt những hưởng ứng miễn nhiễm, tia UVB hủy hoại DNA trong não, điều này có thể dẫn đến ung thư.

Caspace là protein có dính líu đến những phản ứng gây viêm sưng và tế bào chết theo lập trình hoặc có tên gọi khác là apoptosis. Vào giữa thập niên 90, Peter Vandenabeele và đồng nghiệp của ông đã tách riêng 9 bộ phận thuộc họ caspace ở loài chuột. Các thuộc tính và thể nền của số caspace này đã được biết từ trước. Tuy nhiên, caspace-14 là một thành phần không theo quy tắc tổ chức, trong đó nó đặc biệt được tìm thấy trong da và được Các tia cực tím có thể gây hại lên da chúng ta và mở đường cho sự tấn công của các căn bệnh ung thư da.hoạt hóa trong suốt giai đoạn cuối của quá trình mưng mủ tế bào da. Tùy theo hoạt động của caspace-14, các biểu bì bên ngoài da chứa những tế bào chết và được thải ra dưới hình thức là vết bong của da.

Để khám phá chức năng của caspace-14, Geertrui Denecker và đồng nghiệp, dưới sự hướng dẫn của Wim Declercq và Peter Vandenabeele đã triển khai thí nghiệm trên những chú chuột bị gây mê; không thể nào sản xuất ra protein được nữa. Phần da bóng và bị chai của những chú chuột không có caspace-14 là dấu hiệu thay đổi kết cấu của biểu bì da. Nếu thiếu caspace-14 sẽ gây ra các nhược điểm trong tiến trình của một protein, mà tiến trình này đóng vai trò chính trong việc duy trì cấu trúc da và cân bằng độ ẩm. Điều này có thể giải sự khử nước của da, nhưng một trong những chức năng quan trọng nhất của da là bảo vệ chúng ta chống lại bức xạ của tia UVB. Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Ghent phát hiện hành động chiết lọc của biểu bì ở những chú chuột không có caspace-14 giảm đi 1 cách đáng kể.

Sự vắng mặt của caspace-14 có ảnh hưởng tai hại lớn đối với chức năng làm rào chắn bảo vệ da, dẫn đến kết quả mất nước và việc bảo vệ chống lại tia UVB cũng bị giảm đi. Cuộc nghiên cứu này soi sáng phần nào các cơ chế hoạt động trong lớp biểu bì của da. Sự nhận dạng các tiến trình lệ thuộc caspace-14 liên quan đến phân tử có thể là khá quan trọng trong nền công nhiệp dược, luôn tìm kiếm các tác nhân ngăn ngừa sự rám nắng và sự lão hóa da.

Danh Phương

Theo Sciencedaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 127