Có phải cát lợn là vị thuốc quý có giá hàng tỷ đồng?

  •  
  • 8.635

Cát lợn còn được gọi là Trư cát, hoặc Trư sa cát lợn, là một loại sỏi mật ở lợn. Cát lợn được cho là có tính mát, vị ngọt chuyển sang đắng, có tác dụng đối với tâm và can, có vị thơm như thuốc bắc và được cho là có giá trị cao trong y học và kinh tế. Cát lợn có trọng lượng khoảng 0,5 đến 0,8kg.

Ngày 20/4, gia đình bà Trần Thị Mai (Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội) đã phát hiện một vật rất cứng trong dạ dày lợn, nặng khoảng 0,55kg và có lông mọc xung quanh. Vật lạ này có mùi thơm dịu, như mùi thuốc bắc.

Nhiều người cho rằng đây là cát lợn - sỏi mật quý ở lợn, tính mát, vị ngọt có thể chữa bệnh.

Bà Mai cho biết nhiều người đã đặt vấn đề muốn mua, song, gia đình bà chưa bán và mong muốn các cơ quan hữu quan làm rõ đây là vật thể gì.

Nhiều người cho rằng vật lạ này là cát lợn và có tác dụng chữa bệnh.
Nhiều người cho rằng vật lạ này là cát lợn và có tác dụng chữa bệnh. (Ảnh: tamsugiadinh.vn).

Tuy nhiên, trả lời PV, thạc sĩ, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung phủ định thông tin này. Lương y Trung cho biết, trong đông y không sử dụng bất cứ vị thuốc nào từ dạ dày của lợn. Do đó, thông tin cát lợn là vị thuốc quý có giá trị hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm.

Theo chuyên gia này, Đông y chỉ sử dụng sỏi mật của trâu và bò để làm thuốc trị đột quỵ ở người, có tên là ngưu hoàng - một vị thuốc quý, đắt tiền. Riêng lợn, người ta không sử dụng sỏi này để làm thuốc.

Vật thể lạ tìm thấy gần dạ dày lợn ở Hà Nội có thể là do thức ăn không tiêu tích tụ lại.

PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết chưa có công trình nghiên cứu về vật thể này. Song, ông khuyến cáo người dân không nên thổi phồng sự việc, tin vào những thông tin không chính xác để mất tiền và sử dụng không đúng mục đích.

Cập nhật: 04/05/2016 Theo Zing
  • 8.635