Cậu bé 14 tuổi giành giải thưởng hòa bình thế giới

  •  
  • 487

Om Prakash, một cậu bé Ấn Độ 14 tuổi đã được trao giải thưởng Hòa bình quốc tế của trẻ em do có công đi đầu trong một chiến dịch chống lao động và nô lệ trẻ em.

5 tuổi, Om Prakash đã phải rời cha mẹ và được đưa đi đến làm việc như một lao động phổ thông ở nông trại trong 3 năm. Cậu bé chỉ được cho ăn 2 bữa/1 ngày, thường xuyên bị đánh đập và không bao giờ được trả lương.

Tại nhiều nơi trên thế giới, quyền trẻ em vẫn chưa được bảo vệ
Tại nhiều nơi trên thế giới, quyền trẻ em vẫn chưa được bảo vệ (Ảnh: colorado.edu)
Sau khi được cứu, Om đã phát động chiến dịch giáo dục miễn phí tại quê nhà Rajastan, sau đó thành lập một mạng lưới được biết đến như là “những ngôi làng thân thiện cho trẻ em
”. Tại những nơi này, quyền trẻ em được tôn trọng và lao động trẻ em không được cho phép.

Om cũng làm nhiều việc để đảm bảo cho trẻ em được cấp giấy khai sinh như là một cách giúp bảo vệ các em khỏi bị mua bán, bắt làm nô lệ, bị buộc kết hôn hay làm lính trẻ con.

Tháng 10 vừa qua, Ấn Độ - nơi có hơn 12 triệu lao động trẻ em - đã đưa ra luật mới cấm trẻ em dưới 14 tuổi làm các công việc như giúp việc trong nhà chủ hoặc làm việc trong nhà hàng và khách sạn.

Giải thưởng Hòa bình quốc tế của trẻ em trị giá 100.000 USD do tổ chức Kids Rights - một tổ chức có trụ sở tại Hà Lan, trao tặng. Năm nay là năm thứ hai giải thưởng được trao.

Một buổi hòa nhạc miễn phí ngoài trời đã được tổ chức tại quảng trường Dam (Amsterdam) tối qua (19-11) để vinh danh Om và thông điệp của cậu bé.

TƯỜNG VY

Theo BBC, ZeeNews, Tuổi trẻ
  • 487