Cậu bé chỉ có nửa hộp sọ

  •  
  • 937

Sau 10 cuộc phẫu thuật điều trị căn bệnh nhiễm khuẩn xương sọ, cậu bé Tom Trueman 3 tuổi giờ đây chỉ còn... nửa đầu. Nghe như phim kinh dị nhưng kỳ thực, chỉ cần một cú ngã hay va chạm mạnh cũng có thể khiến não bộ của Tom tổn thương vĩnh viễn, thậm chí đột tử.

Vậy mà vượt ngoài dự đoán của các bác sĩ hàng đầu nước Anh, cậu nhóc xứ Manchester vẫn sống sót một cách kỳ diệu dưới sự giám sát từng phút từng giây của bố mẹ và sự trợ giúp từ chiếc mũ bảo hiểm đặc biệt - làm bằng bọt biển giúp hạn chế 90% chấn động từ bên ngoài.

Hội chứng Apert đeo đuổi Tom ngay từ khi nhóc mới chào đời. Đó là căn bệnh đột biến gen hiếm gặp (chỉ xuất hiện ở 1 trong 65.000 trẻ sơ sinh) ngăn chặn quá trình xương phát triển. Cũng vì lẽ đó mà các ngón tay, ngón chân của Tom lúc mới sinh gần như không thành hình.

Hình ảnh hộp sọ bị phá hủy của Tom Trueman tái tạo trên máy tính.

Hình ảnh hộp sọ bị phá hủy của Tom Trueman tái tạo trên máy tính.
(Ảnh: Dailymail)

Cậu nhóc trải qua những cuộc phẫu thuật đầu tiên tại Khoa Sọ-mặt tại bệnh viện Oxford khi chưa đầy 4 tháng tuổi nhằm giảm bớt sức ép lên não. Cho đến tháng 12 năm ngoái, một ca cấy ghép khác suýt làm Tom mất mạng khi một chiếc đinh tán gắn trên miếng kim loại titan trong đầu gây nhiễm trùng. Lần đó Tom phải cưa mất hơn 1/3 hộp sọ.

Tom Trueman sẽ còn phải đội chiếc mũ 24/14 này thêm ít nhất 1 năm nữa, trước khi đủ điều kiện để các bác sĩ tiến hành kiểm tra độ phát triển của xương sọ. Và dù điều gì xảy ra đi nữa thì từ nay đến năm 19 tuổi, cậu bé vẫn phải thực hiện thêm hàng chục ca phẫu thuật để tái tạo hộp sọ, đến lúc nào xương ngừng phát triển thì thôi.

Hiện tại, mỗi giấc ngủ của Tom luôn phải có người ngồi cạnh trông chừng, đề phòng trường hợp bé lăn xuống đất. Bé vẫn đi học mẫu giáo, nhưng đó là lớp học đặc biệt chỉ có một thầy một trò.

Mẹ Wendy hy vọng trong một ngày không xa, Tom có thể theo chân anh trai Sam và chị gái Kayleigh đến trường, dù có đội mũ bảo hiểm bằng bọt biển hay không.

Tom Trueman - Cậu bé chỉ có nửa hộp sọ

Tom Trueman - Cậu bé chỉ có nửa hộp sọ
(Ảnh: Dailymail)

Thùy Vân

Theo Daily Mail, Dân trí
  • 937