Cầu gai cát xuất hiện dày đặc ở bãi biển Nha Trang

  •  
  • 1.707

Ngày 19/8, Viện Hải dương học đã họp hội ý về vấn đề cầu gai cát xuất hiện trên bãi tắm biển Nha Trang. Ông Võ Sỹ Tuấn - Viện trưởng Viện Hải dương học cho biết, cầu gai cát xuất hiện ở bãi biển Nha Trang với mật độ dày như hiện nay là một hiện tượng bất thường.

Cầu gai cát xuất hiện dày đặc ở bãi biển Nha Trang
Thu gom cầu gai cát đi tiêu hủy

Từ trước đến nay, Viện chưa nghiên cứu về loài này nên chưa đủ tư liệu để giải thích nguyên nhân vì sao. Có thể nói, loài này chỉ gây phản cảm về mặt cảm quan, chứ chưa đến mức nguy hiểm. Biện pháp duy nhất có thể làm là bắt cầu gai cát đem hủy.

Hiện nay, Viện đã mang mẫu về giải phẫu. Việc loài này di chuyển đến bãi biển Nha Trang liên quan đến nhiều yếu tố, nhưng có thể khẳng định là không phải chúng đến đây để sinh sản vì tuyến sinh dục của cầu gai cát không phát triển.

Theo Thạc sĩ Nguyễn An Khang - Phòng Nguồn lợi thủy sinh vật Viện Hải dương học, loài cầu gai này có vỏ rất mỏng, là 1 trong 4 loài cầu gai hình tim. Thông thường, cầu gai cát chỉ sống ở mức nước sâu từ 1 đến 180m. Gai của loài này rất mảnh và mềm, nên khi đâm vào da người chỉ gây khó chịu chứ không đau, bỏng rát hoặc sốt như các loài cầu gai khác, nhưng nhổ gai ra rất khó. Dân gian thường dùng nước tiểu (có ammoniac) hoặc chanh (có axit) bôi vào để làm tan gai.

Được biết, toàn bộ thành viên của Đội cứu hộ bãi biển Nha Trang (Ban quản lý Vịnh Nha Trang) hiện vẫn tiếp tục công việc thu gom cầu gai cát. Trong 3 ngày qua, lực lượng này đã thu gom khoảng 8 tạ cầu gai cát dọc bãi tắm biển Nha Trang mang đi tiêu hủy.

Theo Khoahocphothong
  • 1.707