Cầu Long Biên qua các thời kì

  •  
  • 3.186

Cầu Long Biên hơn 100 năm tuổi với nhiều giá trị về lịch sử, văn hoá, mỹ thuật, kỹ thuật… đã trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Cây cầu thân quen với người dân thủ đô đến mức đi vào cả những lời ru: Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc ngang sông Hồng/Tàu xe đi lại song song/ Bộ hành tấp nập gánh gồng ngược xuôi.

Cầu Long Biên qua các thời kì


Cầu Long Biên qua các thời kì

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Cầu Long Biên được xây dựng vào năm 1898, đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Cầu được khánh thành vào ngày 28/02/1902 và đến nay cầu đã nhuốm màu của thời gian dù đã được tu sửa nhiều lần.

Trong chiến tranh chống Mỹ, cầu bị đánh bom nhiều lần. Các nhịp bị đánh đổ đã được thay bằng các loại dầm bán vĩnh cửu có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới (dùng móng cọc). Sau khi có cầu Chương Dương, cầu Long Biên chỉ dành cho đường sắt, đường xe thô sơ và đường bộ.

Cập nhật: 27/02/2019 Theo VNE
  • 3.186