Cấu trúc bí ẩn dưới biển Israel

  •   42
  • 10.878

Các nhà khảo cổ học đang đau đầu tìm cách lý giải nguồn gốc và tuổi thọ của một cấu trúc đá đồ sộ được phát hiện dưới biển Galilee ở Israel.

Bức ảnh về biển Galilee này được chụp gần thành phố cổ Tiberias. Cấu trúc  đá bí ẩn mới được phát hiện tọa lạc ở ngay phía nam.
Bức ảnh về biển Galilee này được chụp gần thành phố cổ Tiberias. Cấu trúc
đá bí ẩn mới được phát hiện tọa lạc ở ngay phía nam. (Ảnh: Wikimedia)

Theo các nhà nghiên cứu, cấu trúc bí ẩn có hình nón, được tạo thành từ "những viên sỏi và đá bazan nguyên gốc". Toàn bộ cấu trúc, với chiều cao gần 10 mét và đường kính khoảng 70 mét, ước tính có trọng lượng lên tới 60.000 tấn, nặng hơn hầu hết các tàu chiến hiện đại ngày nay.

"Việc lặn xuống biển để kiểm tra hé lộ, cấu trúc này được hình thành từ những tảng đá bazan có chiều dài tới 1 mét và rõ ràng không được đục đẽo ... Tương tự, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự sắp đặt hay các bức tường chỉ ra cấu trúc này", trích báo cáo của nhóm nghiên cứu.

Cấu trúc lạ được phát hiện lần đầu tiên trong một cuộc khảo sát  biển bằng định vị âm thanh vào năm 2003.
Cấu trúc lạ được phát hiện lần đầu tiên trong một cuộc khảo sát
biển bằng định vị âm thanh vào năm 2003. (Ảnh: Live Science)

Các nhà nghiên cứu nhận định, đây chắc chắn là công trình do bàn tay con người tạo ra và có thể được xây dựng trên cạn, nhưng sau đó bị biển Galilee che phủ do mực nước dâng lên. Họ lý giải: "Hình dạng và kết cấu của cấu trúc ngập trong nước biển này không giống bất kỳ vật thể tự nhiên nào. Chúng tôi do đó kết luận rằng nó là sản phẩm của con người và có thể được gọi là ụ đá hình tháp".

Hiện tại, cấu trúc bí ẩn cần được khai quật khảo cổ để các nhà khoa học có thể tìm ra những tạo tác liên quan và xác định tuổi thọ cũng như mục đích ra đời của nó.

Nhà nghiên cứu Yitzhak Paz đến từ cơ quan quản lý đồ cổ Israel và Đại học Ben-Gurion tin cấu trúc trên có thể đã hơn 4.000 năm tuổi. Ông nói: "Có khả năng hợp logic là nó thuộc về thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên vì gần đó người ta đã tìm thấy những hiện tượng cự thạch khác thuộc thời gian này".

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là cấu trúc hình nón được tạo thành từ những viên sỏi và đá  bazan nguyên gốc, có chiều cao gần 10 mét và đường kính khoảng 70 mét.
Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là cấu trúc hình nón được tạo thành từ những viên sỏi và đá
bazan nguyên gốc, có chiều cao gần 10 mét và đường kính khoảng 70 mét. (Ảnh: Live Science)

Ông Paz và các cộng sự đã liệt kê nhiều ví dụ về các cấu trúc cự thạch được phát hiện gần biển Galilee, có niên đại cách đây hơn 4.000 năm. Một trong số đó là khu biểu tượng Khirbet Beteiha, nằm cách cấu trúc đá bí ẩn chìm dưới biển khoảng 30km về phía đông bắc. Khirbet Beteiha bao gồm 3 vòng tròn đá đồng tâm, trong đó vòng tròn đá lớn nhất trong số đó là có đường kính 56 mét.

Nếu ý tưởng về niên đại như trên được chứng minh là đúng, cấu trúc bí ẩn đáng lẽ phải được dịch chuyển thêm gần 1,6km về phía bắc tới một thành phố mà các nhà nghiên cứu gọi là "Bet Yerah" hoặc "Khirbet Kerak". Trong thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên, thành phố này là một trong những khu vực lớn nhất vùng. "Đây có thể là thành phố lớn mạnh nhất trong vùng và có thể trên toàn Israel", ông Paz nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 42
  • 10.878