Cấu trúc gene có thể ảnh hưởng đến mức thu nhập của mỗi người

  •  
  • 1.082

Khoa học đã chứng minh rằng, sự khác biệt từ sâu trong cấu trúc gene của mỗi người có ảnh hưởng đến mức thu nhập của họ khi đi làm.

Người Mỹ quan niệm: Bất kì người nào cũng có thể sống cuộc sống họ muốn, miễn là họ làm việc đủ chăm để đạt được điều đó. Và rất nhiều người trong giới chuyên gia cũng đã đồng ý với điều này, ít nhất là 1 phần. Bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng kiếm được nhiều tiền và có khả năng đạt được những vị trí đòi hỏi nhiều kiến thức cũng như chi phí đào tạo. Tất nhiên, có sự khác nhau về con số thu nhập giữa những người cùng làm một công việc? Tại sao? Khoa học đã chứng minh rằng, sự khác biệt từ sâu trong cấu trúc gene của mỗi người.

Chủng tộc và giới tính

Phụ nữ da trắng có mức thu nhập cao hơn người lao động gốc Phi Châu, gốc Tây Ban Nha...
Phụ nữ da trắng có mức thu nhập cao hơn người lao động gốc Phi Châu, gốc Tây Ban Nha...

Mặc dù những người phản đối vẫn kiên quyết chứng tỏ rằng khoảng cách thu nhập quyết định bởi giới tính là chuyện hoang đường, nhưng bằng chứng thực nghiệm đã cho thấy đó là sự thật. Hiệp hội nữ sinh của các trường Đại học ở Mỹ lấy dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa kì để xem xét liệu sự chênh lệch thu nhập. Theo đo, tỷ lệ 80% là sự chênh lệch về thu nhập giữa 2 giới. Con số này cho thấy, phụ nữ chỉ được trả trung bình 80% so với mức lương cho nam giới ở cùng vị trí. Đó là con số xét ở các nhân viên làm việc toàn thời gian ở cả 2 giới tính, và nó không thay đổi ngay, các chuyên gia ước tính tăng với tỉ lệ này, khoảng cách tiền lương sẽ không thu hẹp lại cho đến những năm 2150.

Khoảng cách này vẫn tồn tại bất kể trình độ, chủng tộc hay nền tảng có ở người phụ nữ - nhưng có một vài khác biệt giữa các chủng tộc. Chẳng hạn, chênh lệch về tiền lương giữa nam giới và phụ nữ Hispanic/Latino là 92%, trong khi đàn ông và phụ nữ da trắng là 76%. Tuy nhiên, trung bình, phụ nữ da trắng có mức thu nhập cao hơn người lao động gốc Phi Châu, gốc Tây Ban Nha, thổ dân Hawaii hoặc người Mỹ gốc Ấn.

Điểm mấu chốt là gì? Người da trắng và người Mỹ gốc Châu Á tiến bộ hơn bất kỳ chủng tộc nào khác, và nam giới có xu hướng thu nhập nhiều hơn phụ nữ, bất kể trình độ, nguồn gốc hay các thành tích của họ.

Tính hấp dẫn

Bạn có thể giảm cân, trang điểm, hoặc cắt tỉa râu ria, nhưng rút cục, cấu trúc khuôn mặt và hình dáng cơ thể được xác định bởi các gen của bạn - và chúng có thể có ảnh hưởng đáng kể đến số tiền bạn có thể kiếm được.

Theo một nghiên cứu người lao động Hoa Kỳ và Canada, kiểu nhân viên "hấp dẫn" thường chiếm từ 12% đến 14 % so với những người "kém hấp dẫn". Và tất nhiên, những phát hiện này đã được xét trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một nghiên cứu ở các đại lý bất động sản Mỹ cho thấy rằng khi nhà môi giới được đánh giá cao hơn về mức độ hấp dẫn, họ bán bất động sản với mức giá cao hơn. Có một số giả thuyết giải thích cho điều này - có thể là do "hiệu ứng hào quang". Khi bạn mang một đặc điểm nổi bật sẽ làm thay đổi cách nhìn nhận của người khác về các phẩm chất khác của bạn; hoặc cũng có thể là những người hấp dẫn có sự tự tin cao hơn.

Tuy nhiên có một số tranh cãi xoay quanh những phát hiện này. Một xem xét cho thấy rằng khi được cân nhắc với các yếu tố như sức khoẻ, sự thông minh, và tính cách, yếu tố hấp dẫn biến mất. Ngoài ra, họ cũng nhận thấy rằng, thực tế, những người không có sự thu hút cao có thể tìm được nhiều hơn các đối tác xinh đẹp.

Chiều cao

Người có chiều cao kiếm được nhiều tiền hơn các đối tác thấp hơn của họ, đặc biệt là ở nam giới.
Người có chiều cao kiếm được nhiều tiền hơn các đối tác thấp hơn của họ, đặc biệt là ở nam giới.

Cũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người có chiều cao kiếm được nhiều tiền hơn các đối tác thấp hơn của họ, đặc biệt là ở nam giới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng với mỗi sự gia tăng chiều cao 5 cm (khoảng 2 inches), nam giới có thể đạt trung bình hơn 950 USD mỗi năm. Sự khác biệt chiều cao chỉ 7 inch, kết hợp trong suốt cuộc đời, họ có có thể kiếm lên tới hàng trăm ngàn đô la. Những người có chiều cao được cho là thông minh và mạnh mẽ hơn, và họ có sự tự tin trước các đối tác thấp hơn.

Đặc điểm tính cách

Mặc dù các cuộc tranh luận vẫn tiếp tục diễn ra, có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng phần lớn tính cách của chúng ta được xác định trước bởi tính chất di truyền - và những đặc điểm đó có thể ảnh hưởng đến mức thu nhập.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông khó tính thu nhập cao hơn 18% so với những người dễ tính (khoảng cách là 5% đối với phụ nữ). Điều này có thể là do những người khó tính có khả năng đàm phán một cách xông xáo hơn các vấn đề như lương khởi điểm, việc tăng lương và tiền thưởng. Những người hướng ngoại có khuynh hướng kiếm được nhiều hơn người hướng nội, bởi vì họ có mạng lưới địa chỉ liên lạc rộng hơn và thành công hơn ở các vị trí đòi hỏi giao tiếp. Và kiểu người “lí trí” có thu nhập cao hơn người “cảm xúc”.

Đó là những yếu tố cho các thành tích của bạn, và bạn có quyền được tăng lương khi bạn có nhiều kinh nghiệm và trí tuệ - đừng để tiêu đề đánh lừa! Nhưng, điều quan trọng là bạn phải ý thức được thiên hướng và văn hoá của chúng ta ảnh hưởng đến thu nhập của chúng ta như thế nào, và những gì chúng ta có thể làm để giảm nhẹ những ảnh hưởng đó.

Cập nhật: 27/11/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.082