Cầu vồng lộn ngược

  •   3,18
  • 3.751

Cầu vồng lộn ngược, một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp, đã xuất hiện trên bầu trời thành phố Cambridge của nước Anh hồi cuối tuần qua. 

Nhà thiên văn học Jacqueline Mitton tại Cambridge đã chụp được hình ảnh tuyệt đẹp vào khoảng 4h45 giờ địa phương hôm chủ nhật, 14/9. Một hình vòng cung - trông giống cầu vồng lộn ngược, đã “lộ diện” trên bầu trời thành phố.

“Năm nay đã 60 tuổi nhưng trước đây tôi chưa bao giờ nhìn thấy hiện tượng tương tự. Đó là sự kết hợp thú vị của các nhân tố xảy ra cùng một thời điểm”, bà Mitton nói.

Cầu vồng là hiện tượng tán sắc của các ánh sáng từ mặt trời khi khúc xạ và phản xạ qua các giọt nước mưa. Nhưng cầu vồng lộn ngược xuất hiện khi ánh sáng mặt trời bị khúc xạ qua các tinh thể nước đá trên mây ở tầng cao. Hiện tượng này thường chỉ xảy ra ở các khu vực lạnh.

Nhà thiên văn Mitton nói: “Điều kiện để xảy ra cầu vồng lộn ngược là: phải có các tinh thể nước đá và bầu trời thật trong xanh”.

“Thật ngạc nhiên khi hiện tượng đó lại "trình làng" tại một nơi như Cambridge, vì thông thường nó chỉ xảy ra ở các khu vực lạnh”.

Theo Minh Trí - Dân Trí (Metro)
  • 3,18
  • 3.751