Cây biết phát tín hiệu cầu cứu

  •  
  • 1.850

Khi bị tổn thương bởi nấm hay vi khuẩn có hại, lá cây có thể "gọi điện thoại" cho rễ để yêu cầu trợ giúp. Sau khi nhận được tín hiệu, rễ sẽ tiết ra một axit có tác dụng thu hút vi khuẩn có lợi.

"Thực vật thông minh hơn chúng ta tưởng. Khi cây bị nấm hay vi khuẩn có hại tấn công, rễ của chúng luôn biết cách tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài", Harsh Bais, chuyên gia về thực vật và đất của Đại học Delaware (Mỹ), cho biết.

Để tìm hiểu vấn đề này, Harsh Bais và cộng sự theo dõi lá của Arabidopsis thaliana - một loài hoa nhỏ. Khi bị vi khuẩn Pseudomonas syringae tấn công, hoạt động trao đổi chất của chúng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, nhờ có một loại vi khuẩn mang tên Bacillus subtilis, rễ của cây vẫn khỏe mạnh. 

Ảnh phóng to của rễ cây Arabidopsis thaliana. Lớp màng bảo vệ do vi khuẩn Bacillus subtilis tạo ra được đánh dấu bằng màu xanh lục. Ảnh: Livescience.


Nông dân thường đưa Bacillus subtilis vào đất để tăng khả năng chống chịu bệnh tật của cây. Vi khuẩn này tạo ra một màng có các đặc tính chống vi khuẩn quanh rễ cây.

Nhóm nghiên cứu sử dụng các công cụ đặc biệt để theo dõi quá trình phát tín hiệu cầu cứu từ lá xuống rễ của cây. Họ nhận thấy, sau khi nhận được tín hiệu, rễ phản ứng bằng cách tiết ra axit malic - một hóa chất giàu carbon.

Theo Harsh Bais, tất cả thực vật đều có khả năng tự tổng hợp axit malic, nhưng điều đó chỉ xảy ra trong những điều kiện và mục đích nhất định. Trong các thử nghiệm, các chuyên gia nhận thấy rễ của Arabidopsis thaliana tiết ra axit để thu hút vi khuẩn Bacillus subtilis.

Harsh Bais và cộng sự sẽ tiến hành tìm hiểu bản chất của tín hiệu mà lá gửi xuống rễ khi cây bị tấn công.
Theo VnExpress (Livescience)
  • 1.850