"Cây" công nghệ cao có thể lọc sạch không khí ô nhiễm

  •   52
  • 2.751

Với khả năng lọc tới 260 tấn CO2, NO2 và bụi mịn, có thể nói sản phẩm này chính là giải pháp cứu rỗi Trái đất trong tương lai.

Bạn có thể không nhìn thấy sự ô nhiễm không khí, nhưng nó khiến hơn 7 triệu người chết mỗi năm. May mắn thay, một giải pháp được gọi là CityTree, là một bức tường lá cây công nghệ giúp xóa bỏ những hạt phân tử độc hại và có khả năng lọc không khí tương đương 275 cây xanh ở đô thị.

CityTree đã được xuất hiện ở các thành phố lớn, như Oslo, Paris, Brussels và Hồng Kông trên những tuyến đường chính tại đây. CityTree không phải là một cây xanh thật sự, nó chỉ là một cỗ máy được trang trí hình lá cây.

City tree - bức tường lá cây công nghệ giúp lọc sạch không khí.
CityTree - bức tường lá cây công nghệ giúp lọc sạch không khí.

Zhengliang Wu, đồng sáng lập của Green City Solutions cho biết: “Những chiếc lá công nghệ này có diện tích bề mặt lớn hơn những chiếc lá trong tự nhiên, nghĩa là chúng ta sẽ xóa bỏ được nhiều chất ô nhiễm hơn".

Những cây xanh công nghệ CityTree cao đến 4 mét, rộng khoảng 3 mét và được chôn sâu 2,19 mét. Có hai phiên bản, một được gắn ghế ngồi, hai được gắn các bảng thông tin hoặc quảng cáo.

Do có bề mặt tiếp xúc với không khí lớn, nên từng chiếc lá cây này có thể loại bỏ được khí bụi và nitơ cùng khí ozone của không khí. Thêm vào đó, việc vận hành hoàn toàn tự động do chúng sử dụng năng lượng từ những tấm pin Mặt Trời và nước mưa. Nước mưa sau khi được thu nhận sẽ đổ vào hồ chứa bên cạnh rồi bơm vào trong đất.

Sáng chế này cũng bao gồm một cảm biến bằng sóng wifi để đo độ ẩm của đất, nhiệt độ và chất lượng nước.

“Chúng tôi có những cảm biến được lắp đặt bên trong, giúp giám sát chất lượng không khí tại nơi đặt cây và hiệu quả hoạt động của cây”, ông Wu cho biết.

Trong một năm, CityTrêe loại bỏ được 240 tấn CO2.
Trong một năm, CityTrêe loại bỏ được 240 tấn CO2.

Mỗi ngày, một CityTree có thể hấp thụ 250 gram các chất độc hại, và trong một năm, nó sẽ loại bỏ được 240 tấn CO2. Tuy nhiên việc đặt CityTree lại đang gặp rắc rối từ chính quyền sở tại.

“Chúng tôi đặt những CityTree ở Modena, Ý và giờ đây chính quyền thành phố lo ngại những cây công nghệ này bởi lý do an ninh", ông Wu chia sẻ.

Dù vậy, công ty sẽ vẫn hoạt động và sớm giới thiệu sáng chế của mình đến đất nước Ấn Độ, nơi mà mức độ ô nhiễm không khí đã đạt đến ngưỡng báo động nguy hiểm. Cho đến nay, đã có 20 CityTree được lắp đặt ở các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm Oslo, Paris, Brussels và Hồng Kông.

Tổng chi phí cho mỗi cây xanh công nghệ như vậy là khoảng 25.000 USD. Đây là một số tiền khá lớn nhưng được xem là đáng giá bởi khả năng làm sạch không khí khỏi các chất độc hại của CityTree.

Cập nhật: 21/03/2018 Theo khampha
  • 52
  • 2.751