Cấy ghép thành công đầu khỉ ở Trung Quốc

  •   42
  • 5.145

Một nhà giải phẫu thần kinh học tuyên bố đã cấy ghép thành công đầu khỉ mà không để lại bất kỳ tổn thương thần kinh nào. Ca cấy ghép diễn ra ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc).

Người thực hiện ca cấy ghép là tiến sĩ người Ý Sergio Canavero. Trước đó, ông đã lên kế hoạch thực hiện ca ghép đầu tương tự trên người, theo The Mirror.

Ca cấy ghép đầu khỉ tiến hành ở Đại học Y Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc. Mặc dù cuộc phẫu thuật thành công nhưng các nhà khoa học đã giết con khỉ 20 phút sau đó vì lý do đạo đức.

Hình ảnh chú khỉ được cấy ghép đầu thành công.
Hình ảnh chú khỉ được cấy ghép đầu thành công.

Nhóm phẫu thuật của tiến sĩ Canavero đã công bố một đoạn video cho thấy con khỉ được ghép đầu. Các mũi khâu vẫn còn nhìn thấy rõ quanh cổ con vật.

Mấu chốt của ca cấy ghép là bằng cách nào nối được phần tủy sống giữa đầu với cơ thể mới. Các nhà khoa học đã dùng hợp chất polyethylene glycol để nối tủy sống, theo Mirror.

Kế hoạch cấy ghép đầu người đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Tiến sĩ Canavero dự định sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới cho Valery Spiridonov, một người Nga 31 tuổi bị mắc bệnh teo cơ.

Ông Canavero khẳng định những lần ghép đầu thành công trên khỉ và tử thi người cho thấy tham vọng ghép đầu của một người vào cơ thể người hiến là điều khả thi.

Ca phẫu thuật mang tính đột phá này có thể được thực hiện vào cuối năm 2017, ông nói với New Scientist. Nếu thành công, giải pháp này có thể giúp chữa trị hoàn toàn tình trạng tê liệt cơ bắp.

Cập nhật: 21/01/2016 Theo Thanh Niên
  • 42
  • 5.145